S&P ลดอันดับเครดิต"แบงค์ ออฟ อเมริกา" หวั่นกำไรหดหลังเข้าซื้อ"เมอร์ริล ลินช์"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ประกาศลดอันดับเครดิตแบงค์ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ ลงสู่ระดับ A จากเดิม A+ เพราะคาดว่าการที่แบงค์ ออฟ อเมริกา เข้าซื้อกิจการเมอร์ริล ลินช์ และภาวะเศรษฐกิจถดถอย จะส่งผลให้กำไรของแบงค์ ออฟ อเมริกา หดตัวลงด้วย

จอห์น บาร์ทโก นักวิเคราะห์ของ S&P กล่าวว่า "ผลประกอบการของแบงค์ ออฟ อเมริกาจะหดตัวลงรุนแรงกว่าที่เราได้ประเมินไว้เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.ที่ผ่านมา การที่ S&P ลดอันดับเครดิตของธนาคารในครั้งนี้ก็เพราะธุรกิจการปล่อยกู้เพื่อผู้บริโภครายใหญ่ซบเซาลง และเนื่องจากแบงค์ ออฟ อเมริกา นำเงินจำนวนมากเข้าซื้อกิจการเมอร์ริล ลินช์ นอกจากนี้ S&P ยังให้แนวโน้มแบงค์ ออฟ อเมริกา เป็นลบ ซึ่งหมายความว่าอันดับเครดิตของธนาคารแห่งนี้มีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดลงอีก"

แบงค์ ออฟ อเมริกาเปิดเผยตัวเลขขาดทุนครั้งแรกในรอบ 17 ปีในไตรมาส 4 หลังจากลูกค้าผิดนัดชำระหนี้เพื่อการซื้อบ้าน จึงทำให้บริษัทต้องขอรับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ ผ่านโครงการปรับโครงสร้างเงินทุน ทั้งนี้ แม้แบงค์ ออฟ อเมริกามีโอกาสที่จะทำกำไรได้ในปีนี้ แต่ก็คาดว่าจะต่ำกว่าที่ S&P คาดการณ์ไว้ที่ 1-1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่นักวิเคราะห์ในโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่า แบงค์ ออฟ อเมริกาจะมีกำไร 5.9 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม นายสก็อตต์ ซิลเวสทรี โฆษกแบงค์ ออฟ อเมริกา ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับรายงานของ S&P สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ