ปธน.เกาหลีใต้กระตุ้นนักธุรกิจออสซี่เข้าลงทุนในปท. หวังกระชับสัมพันธ์ทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง-บัค ของเกาหลีใต้ออกโรงกระตุ้นให้บรรดานักธุรกิจออสเตรเลียเข้ามาลงทุนในประเทศ เพื่อหวังกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าในระดับทวิภาคี

"ภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้มีความน่าสนใจมากในฐานะที่เรามีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดกับออสเตรเลีย และประชาชนของทั้งสองประเทศต่างต้องการข้อเสนอด้านการให้บริการและการค้าที่น่าพอใจ" นายลีกล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีใต้ยังเรียกร้องให้ภาคอุตสาหกรรมสิ่งแวดล้อมของออสเตรเลียร่วมถ่ายโอนความรู้ด้านการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และกล่าวว่า เกาหลีใต้จะหาทางยกสถานะความเป็นผู้นำด้านสิ่งแวดล้อมในเอเชียและจะให้ความร่วมมือกับออสเตรเลียในการช่วยให้ประเทศในเอเชีย แปซิฟิก รับมือกับปัญหาสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น"

ทั้งนี้ ลีจะเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ ของออสเตรเลียในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่า ทั้งสองจะประกาศทำข้อตกลงความร่วมมือด้านความมั่นคงฉบับใหม่เหมือนกับที่ออสเตรเลียเคยทำกับญี่ปุ่นมาแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เกาหลีใต้เป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของออสเตรเลีย โดยการลงทุนของเกาหลีใต้ในออสเตรเลียทะยานขึ้น 400% ในปีที่ผ่านมา ขณะที่การลงทุนของออสเตรเลียในเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น 40%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ