IMFชี้ประเทศยากจนเริ่มได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน-ชี้ต้องการเงินช่วยเหลือ $2.5 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ชี้กลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกกำลังได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินโลก และประเทศเหล่านี้มีแนวโน้มว่าจะต้องการเงินช่วยเหลือ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งกลุ่มประเทศยากจนเหล่านี้ถือเป็นคลื่นลูกที่สามของช่วงขาลงของเศรษฐกิจโลก หลังจากที่ประเทศที่พัฒนาแล้วได้รับผลกระทบเป็นอันดับแรก ตามมาด้วยประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศผู้บริจาคสนับสนุนด้านการเงินเหมือนเดิม

รายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า ประเทศยากจนต้องเผชิญกับผลพวงของวิกฤตการเงินมากกว่ากลุ่มอื่นๆ เนื่องจากประเทศเหล่านี้ผูกติดกับเศรษฐกิจสากลมากกว่าที่เคยเป็น ดังนั้น ผลกระทบที่จะได้รับจึงมีทั้งปริมาณการค้าที่ลดลง การลงทุนจากต่างประเทศ การส่งเงินรายได้กลับประเทศของแรงงานที่ทำงานในต่างประเทศที่ลดลง

ทั้งนี้ ประเทศต่างๆกว่า 20 ประเทศ ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งอยู่ในทวีปแอฟริกานั้น อยู่ในภาวะที่เปราะบางเป็นอย่างยิ่ง หากเศรษฐกิจโลกและวิกฤตการเงินถดถอยลงมากไปกว่านี้ จำนวนประเทศที่อ่อนแอจะยิ่งทวีคุณขึ้นถึงเกือบ 2 เท่าเลยทีเดียว และจำนวนเงินช่วยเหลือที่ประเทศเหล่านี้ต้องการก็อาจจะพุ่งสูงถึง 1.40 แสนล้านดอลลาร์ บีบีซีรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ