สื่อทั่วโลกจับตา 2 การประชุมสำคัญในจีน-มุ่งประเด็นแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อทั่วโลกต่างจับตามอง 2 การประชุมครั้งสำคัญในจีน ทั้งการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติและการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมือง โดยพุ่งความสนใจไปที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและรักษาเสถียรภาพทางสังคม

สำนักข่าวเอพีกล่าวว่า "การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมแรกที่จีนจัดขึ้นนับตั้งแต่ทั่วโลกต้องเผชิญวิกฤตการเงินครั้งใหญ่ ทั่วโลกจึงคาดหวังว่าจีนจะประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมทั้งสองครั้ง"

เจีย ชิงหลิน ประธานการประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมือง (CPPCC) กล่าวว่า "การประชุมจะเน้นไปที่ปัญหาสำคัญๆ อย่างปัญหาว่างงาน ความปลอดภัยในสังคม การศึกษา และการรักษาสิ่งแวดล้อม"

ส่วนสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายเจียกล่าวว่า "เราต้องจัดการกับปัญหาเศรษฐกิจ เราต้องทำทุกอย่างเพื่อแก้ปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชน พร้อมกันนั้นยังต้องสนับสนุนให้เกิดความมั่นคงในสังคมด้วย"

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า "การประชุมทั้งสองครั้งจะเน้นไปที่การใช้งบประมาณ 4 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและรักษาเสถียรภาพทางสังคม"

ทางสำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเจียกล่าวว่าจีนจะเน้นรักษาเสถียรภาพทางสังคมไปพร้อมๆ กับการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การประชุมสภาที่ปรึกษาทางการเมืองครั้งที่ 11 เปิดฉากไปเมื่อวานนี้ ส่วนการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติครั้งที่ 11 จะเริ่มขึ้นในวันพรุ่งนี้ โดยทั้งสองการประชุมมีระยะเวลา 9 วันเท่ากัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ