"อีริคสัน" ชิงส่วนแบ่งในตลาดได้มากขึ้นหลังคู่แข่งประสบปัญหาการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 4, 2009 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีริคสัน เอบี ผู้สร้างเครือข่ายไร้สายรายใหญ่ที่สุดของโลก ชิงส่วนแบ่งในตลาดได้มากขึ้นในทุกภูมิภาค หลังคู่แข่งรายสำคัญอย่าง นอร์เทล เน็ทเวิร์ค คอร์ป และ โมโตโรล่า อิงค์ ประสบปัญหาทางการเงินจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างหนัก

คาร์ล-เฮนริค สแวนเบิร์ก ซีอีโอของบริษัท กล่าวว่า อีริคสัน ซึ่งไม่เคยประสบภาวะขาดทุนมาตั้งแต่ปี 2546 ยังไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย เนื่องจากผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายยังต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา

อีริคสันมีรายได้เพิ่มขึ้น 23% ในไตรมาส 4 ส่วนนอร์เทล ซึ่งยื่นขอคุ้มครองจากภาวะล้มละลายเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ประสบภาวะขาดทุน ในขณะเดียวกันโมโตโรล่าก็ขาดทุน 3.6 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว

เมื่อเดือนที่แล้ว อีริคสัน และ อัลคาเทล-ลูเซนท์ เอสเอ เพิ่งชนะประมูลโครงการสร้างเครือข่ายความเร็วสูงสำหรับ เวอไรซอน ไวร์เลส ผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายชั้นนำของสหรัฐ และหลังจากนี้หลายบริษัทในสหรัฐซึ่งรวมถึง เอที แอนด์ ที ก็จะให้อีริคสันสร้างเครือข่ายให้เช่นกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หุ้นอีริคสันปรับตัวลดลง 1.80 โครเนอร์ สู่ระดับ 69.6 โครเนอร์เมื่อวานนี้ แต่เพิ่มขึ้น 18% ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ