นายกฯจีนมั่นใจผลักดันเศรษฐกิจแดนมังกรขยายตัวตามเป้าปีนี้ที่ 8%

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนเตรียมกล่าวรายงานต่อที่ประชุมสมัชชาประชาชนจีนหรือรัฐสภาจีนวันแรกในวันนี้ พร้อมกับแสดงความมั่นใจว่า จีนจะสามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ 8% ในปีนี้ หากมีการใช้นโยบายและมาตรการที่ถูกต้องได้อย่างเหมาะสม นับเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันแล้วที่จีนกำหนดเป้าการขยายตัวไว้ที่ 8%

รายงานที่นายกฯจีนเตรียมกล่าวต่อที่ประชุมระบุว่า จีนซึ่งมีประชากร 1.3 พันล้านคนนั้น ยังคงกำหนดเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แน่นอนไว้ ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยเพิ่มการจ้างงานทั้งในเมืองและชนบท ตลอดจนเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน และรับประกันเสถียรภาพทางสังคม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปีที่ 9% เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศ หลังจากที่ขยายตัวในระดับ 2 จุดอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี

จีนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในการผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวให้ได้ตามเป้าที่ 8% โดยย้ำว่าเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับประเทศกำลังพัฒนาที่มีประชากรมาก แม้ว่าจีนจะสามารถผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้อย่างคึกคักในช่วง 4 ปีก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ จีนยอมรับว่าปีนี้จะเป็นปีที่ยากลำบากที่สุดสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน นับตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษที่ 21 เป็นต้นมา หลังจากที่เกิดวิกฤตการเงินโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ