นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางอังกฤษลดดอกเบี้ยเหลือ 0.5% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษอาจลดดอกเบี้ยเหลือ 0.5% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่เมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลาง ถูกกดดันให้แก้ไขนโยบายทางการเงินและอัดฉีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ

ผลสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 60 ท่านซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายอาจลดดอกเบี้ยลงจาก 1.0% เหลือ 0.5% นอกจากนั้นกระทรวงการคลังยังอาจอนุญาตให้ธนาคารกลางพิมพ์ธนบัตรเพิ่มและอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ

ปัจจุบันธนาคารกลางอังกฤษได้ลดดอกเบี้ยจนอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการก่อตั้งธนาคารกลางเมื่อ 315 ปีที่แล้ว ในขณะที่นายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ ก็ให้คำมั่นว่าจะทุ่มงบหลายพันล้านปอนด์ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

หากธนาคารกลางอังกฤษลดดอกเบี้ยจนเหลือ 0.5% จริง ก็จะใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งกำลังอยู่ในระดับ 0 - 0.25% ส่วนทางด้านธนาคารกลางยุโรปอาจลดดอกเบี้ยลง 0.5% เหลือ 1.5% ในวันนี้ จากการสำรวจความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษมีกำหนดเปิดเผยอัตราดอกเบี้ยในเวลา 12.00 น.ตามเวลาลอนดอน ส่วนธนาคารกลางยุโรปมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวในเวลา 12.45 น. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ