กลุ่มผู้ส่งออกจีนเรียกร้องรัฐบาลสกัดเงินหยวนแข็งค่าหลังยอดขายต่างประเทศทรุด

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้ส่งออกของจีนเรียกร้องรัฐบาลให้สกัดกั้นการแข็งค่าของเงินหยวน หลังจากยอดขายในต่างประเทศทรุดตัวลงหนักสุดในรอบกว่า 10 ปี ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทส่งออก โดยการเรียกร้องครั้งนี้มีขึ้นหลังจากธนาคารกลางจีนประกาศเจตนารมณ์ที่จะรักษาเสถียรภาพค่าเงินหยวน

นายหวัง หันหมิน ผู้จัดการฝ่ายขายของบริษัท Yixing Bochangyuan Garments ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องแบบพนักงานส่งออกให้กับตลาดในเอเชีย กล่าวว่า "ทุกครั้งที่เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 2-3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ จะทำให้อุตสาหกรรมส่งออกตกอยู่ในภาวะ 'เสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย' บริษัทของเราต้องปิดเวิร์คช็อปและแผนปฏิบัติการณ์ 4 วันใน 1 สัปดาห์ที่โรงงานซึ่งเหลืออยู่เพียง 2 แห่ง"

ยอดขายในต่างประเทศของบริษัทส่งออกจีนทรุดตัวลง 17.5% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงรุนแรงสุดในรอบ 13 ปี ขณะที่เศรษฐกิจจีนขยายตัวเพียง 6.8% ในไตรมาส 4 ปี 2551 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 7 ปี

ด้านนายลู่ จุนเติ้ง ซีอีโอบริษัท Changxing Silk Co กล่าวว่า "เราคาดหวังว่าเงินหยวนจะอ่อนตัวลงเหลือ 7 หยวนต่อดอลลาร์ แต่เราไม่ทราบว่ารัฐบาลจะฟังเราหรือไม่ อย่างไรก็ตาม เราไม่ต้องการให้รัฐบาลประกาศลดค่าเงินหยวน เพราะเรารู้ว่ารัฐบาลจีนต้องเผชิญแรงกดดันจากนานาประเทศในเรื่องนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน"

จีนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าปล่อยให้ค่าเงินหยวนอ่อนเพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมส่งออกภายในประเทศ โดยนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐระบุว่า จีนกำลังปั่นค่าเงิน ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดความตึงเครียดด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและจีน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ