หอการค้าไทยจี้รัฐอนุมัติลงทุนพัฒนาระบบ 3G เล็งเสนอให้เป็นวาระแห่งชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2009 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโกศล เพ็ชร์สุวรรณ์ ประธานคณะกรรมการธุรกิจเทคโนโลยีและสารสนเทศ เปิดเผยว่า การเติบโตของธุรกิจไอซีทีปีนี้จะเติบโตไม่ถึง 10 % เนื่องจากระบบไอซีทีของไทยยังพัฒนาได้ไม่มากเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้นจึงได้มีการหารือกับสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเพื่อให้เสนอรัฐบาลเร่งพัฒนาระบบไอซีทีให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยเฉพาะการพัฒนาโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง(บอร์ดแบนด์) ซึ่งถือเป็นพื้นฐานการพัฒนาระบบไอซีทีทั้งหมดของประเทศ เพื่อให้ระบบไอซีทีของไทยเติบโตและแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ได้มากขึ้น สำหรับการพัฒนาโครงข่ายระบบ 3 จี นั้น นายโกศล กล่าวว่า ถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยพัฒนาระบบไอซีทีของไทยให้เติบโตขึ้น ดังนั้นหากรัฐบาลเร่งดำเนินการให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วจะส่งผลดีโดยรวมกับระบบไอซีทีของประเทศได้ ซึ่งทางภาคเอกชนจะต้องรอความชัดเจนของรัฐบาลก่อนถึงจะประเมินการพัฒนาธุรกิจได้

ด้านนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลควรจะส่งเสริมการพัฒนาโครงข่ายระบบ 3 จีให้เกิดขึ้นโดยเร็ว เพราะจะทำให้ระบบไอซีทีของประเทศมีการเติบโตขึ้นและสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ดี รวมทั้งยังทำให้นักลงทุนจากต่างประเทศเกิดความเชื่อมั่นที่จะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น เพราะการสื่อสารของไทยมีการพัฒนามากขึ้น

แม้แนวโน้มธุรกิจไอซีทีในปีนี้จะไม่เติบโตตามเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงแต่ก็ยังถือว่าดีกว่าภาคธุรกิจอื่นๆ เล็กน้อย เพราะประเทศไทยได้มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีของประเทศมาโดยตลอด โดยเฉพาะด้านการสื่อสารที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ภาคเอกชนยังต้องการให้รัฐบาลชุดนี้วางรากฐานของการพัฒนาระบบไอซีทีของประเทศให้มีความเหมาะสมและชัดเจน เพื่อเป็นแนวทางให้กับรัฐบาลต่อไปได้สานต่อให้การความต่อเนื่องในการพัฒนาระบบสื่อสารของประเทศไม่ให้เกิดการสะดุดเหมือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ