ม.หอการค้าชี้ศก.ไทยปีนี้มีโอกาส -2.8% หากส่งออกทรุดหนักจากภาวะศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2009 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มองว่า มีโอกาสที่เศรษฐกิจไทยในปี 52 จะลงไปติดลบถึง 2.8% หากการส่งออกปีนี้ติดลบ 15-20% เนื่องจากขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังมีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง

โดยคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะติดลบถึง 2%, เศรษฐกิจยุโรปติดลบ 2.5-3%, เศรษฐกิจญี่ปุ่นติดลบ 4-5% ซึ่งมีผลทำให้อำนาจซื้อของประชาชนและการลงทุนชะลอตัวลง

อย่างไรก็ดี ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังอยู่ในกรอบเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ -1 ถึง 0.8% หากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลได้ผลตามที่คาดไว้

ส่วนปัญหาการว่างงานในปีนี้คาดว่าจะมีประมาณ 1.3 ล้านคน คิดเป็น 3.3% ของการจ้างงานทั้งระบบ หากการส่งออกติดลบประมาณ 10% แต่หากการส่งออกติดลบ 15-20% จะทำให้การว่างงานในปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านคน จากช่วงปลายปี 51 ที่มีการว่างงานประมาณ 5.4 แสนคน

นายธนวรรธน์ แสดงความเห็นด้วยกับรัฐบาลที่จะออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือคนตกงานด้วยการจัดฝึกอบรมนักศึกษาจบใหม่และผู้ว่างงานเป็นระยะเวลา 3-6 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะหลังจากที่ฝึกอบรมเสร็จก็คาดว่าจะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจไทยเริ่มฟื้นตัวรวมถึงมาตรการที่รัฐบาลเร่งสนับสนุนให้เกิดการลงทุนทั้งในส่วนของรัฐและเอกชนในช่วงไตรมาส 3 เพราะจะทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ