"จิม โรเจอร์ส"ชี้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนไม่สามารถยั้งเศรษฐกิจโลกออกจากภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จิม โรเจอร์ส ประธานโรเจอร์ส โฮลดิ้งส์ ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนตลาดโภคภัณฑ์ และเป็นกูรูการลงทุนโภคภัณฑ์ชั้นนำของโลก กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนว่า มาตรการดังกล่าวคงจะไม่สามารถฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้ การที่เศรษฐกิจโลกจะผ่านพ้านจากภาวะถดถอยไปได้คงจะไม่เกิดขึ้นเร็วๆนี้

จีนได้จัดการประชุมสมัชชาประชาชนแห่งชาติหรือรัฐสภาในวันนี้ที่กรุงปักกิ่ง นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนได้ย้ำว่า รัฐบาลจะเพิ่มการลงทุนจำนวนมากในปีนี้ เพื่อช่วยเศรษฐกิจจีนรับมือกับภาวะการขยายตัวที่ชะลอตัวมากที่สุดในรอบ 7 ปี แต่ในการประชุมครั้งนี้ นายกฯจีนไม่ได้ประกาศงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่ๆแต่อย่างใด

กูรูชื่อดังกล่าวว่า จีนไม่สามารถแก้ปัญหาต่างๆของโลกได้ แม้เศรษฐกิจยังพอขยายตัวแต่ก็ไม่สามารถดึงเศรษฐกิจของประเทศต่างๆทั่วโลกพ้นจากขวากหนามได้

วันนี้ นายกฯจีนกล่าวในที่ประชุมว่า จีนได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวปีนี้ที่ 8% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศไว้เมื่อเดือนพ.ย.ที่ 6.7% ซึ่งถือเป็นสถิติที่ขยายตัวต่ำที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนดีดตัวขึ้น 6.1% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดในรอบ 4 เดือน จากการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลจะเพิ่มงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยมีเป้าหมายที่จะยับยั้งการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบให้แรงงานในประเทศอย่างน้อย 20 ล้านคนต้องตกงาน

สำหรับวันนี้ ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตดีดตัวข้นถึง 2% หลังจากที่รัฐบาลแจ้งว่า ธนาคารจะปล่อยเงินกู้กว่า 8.00 แสนล้านหยวน หรือ 1.17 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. หลังจากที่ทะยานสูงเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนม.ค. นับเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นถึงความต้องการสินเชื่อเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อวานนี้ ตลาดหุ้นทั่วโลกทะยานขึ้น หลังจากที่ขานรับปัจจัยจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้นและความหวังที่ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมของจีนจะช่วยเพิ่มความต้องการวัตถุดิบ

โรเจอร์สกล่าวต่อไปว่า เขาไม่ได้ซื้อหุ้นจีนเลยนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และก็ไม่ได้ขายหุ้นออกไปเช่นกัน เนื่องจากมูลค่าหุ้นดูไม่น่าดึงดูดให้ลงทุน ตอนนี้กำลังรอให้หุ้นราคาถูกลงอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ