รมว.พลังงาน กำชับดูแลปัญหามลพิษมาบตาพุด/แนะ กฟผ.อย่าอุทธรณ์คดีแม่เมาะ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2009 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.พลังงาน เผยกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องปัญหามลพิษในพื้นที่เขตอุตสาหกรรม หลังศาลปกครองจังหวัดระยองมีคำสั่งให้ประกาศพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดและบริเวณใกล้เคียงเป็นเขตควบคุมมลพิษ และยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดผลกระทบต่อการลงทุนใหม่ของอุตสาหกรรมปิโตรเคมีหรือไม่

"ต้องสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าได้รับผลกระทบหรือไม่ และให้ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด แต่ยืนยันว่าได้มอบนโยบายให้ดูแลเรื่องมลพิษเป็นอย่างดี" นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าว

รมว.พลังงาน กล่าวว่า การดำเนินต้องเป็นไปตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม ใครก่อมลพิษก็ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ส่วนจะมีผลกระทบต่อการลงทุนใหม่ในธุรกิจปืโตรเคมีหรือไม่เป็นเรื่องในรายละเอียดที่ต้องสอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะมีการเรียกประชุมติดตามสถานการณ์ต่อไป

ส่วนกรณีที่ศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่มีคำสั่งให้ กฟผ.จ่ายเงินชดเชยให้กับชาวบ้าน 493 คน จาก 4 ตำบล ที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้กับเหมืองถ่านหินลิกไนต์ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง นั้น รมว.พลังงาน กล่าวว่า กฟผ.ไม่ควรอุทธรณ์คดี เพราะชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยมลพิษของโรงไฟฟ้าแม่เมาะมานานถึง 30 ปี ทำให้ต้องล้มป่วย และบางรายเสียชีวิตลง

"รู้สึกเห็นใจประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษที่เกิดขึ้น และการใช้เงินเยียวยาประชาชนประมาณ 20-30 ล้านบาท เชื่อว่า กฟผ.จะรับภาระนี้ได้ แต่คงต้องหารือในรายละเอียดกับฝ่ายบริหารของ กฟผ.อีกครั้งก่อน" นพ.วรรณรัตน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในอดีตนานแล้ว แต่ปัจจุบันมีการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันมลพิษ

นอกจากนี้ ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน วันที่ 9 มี.ค.นี้ ตนเองจะรายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน และการปรับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า(PDP) ปี 51-64 ที่จะปรับลดความต้องการใช้ไฟฟ้าลง ตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว รวมถึงการเลื่อนรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการรับซื้อไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่(IPP)บางราย และการเลื่อนรับซื้อไฟฟ้าจากลาวในบางโครงการด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ