ไต้หวันผุดแผนควบกิจการบ.เมมโมรี่ชิพ-เล็งทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับตปท.

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 5, 2009 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไต้หวันมีแผนผลักดันให้บริษัทผู้ผลิตเมมโมรีชิพคอมพิวเตอร์ 6 รายหันมาควบรวมกิจการ พร้อมทั้งเดินหน้าทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับบริษัทต่างชาติมากขึ้น หลังจากภาคธุรกิจดังกล่าวมีตัวเลขขาดทุนสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 2.36 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยบริษัทที่คาดว่าจะอยูในแผนปฏิวัติอุตสาหกรรมชิพครั้งนี้ได้แก่ Nanya Technology Corp., Inotera Memories Inc., Powerchip Semiconductor Corp., Rexchip Electronics Co., ProMOS Technologies Inc. และ Winbond Electronics Corp.

รมว.ฝ่ายกิจการเศรษฐกิจเปิดเผยว่า รัฐบาลอาจจัดตั้งผู้เชี่ยวชาญในภาคอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ขึ้นมาเพื่อสอดส่องดูแลการรวมกลุ่มบริษัทผู้ผลิตชิพ โดยแผนการดังกล่าวอาจรวมถึงการทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับบริษัท Elpida Memory ของญี่ปุ่น และ Micron Technology ของสหรัฐ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นการยกเครื่องอุตสาหกรรมชิพของไต้หวันครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2542 และอาจส่งผลให้มีการปิดโรงงานเก่าๆบางแห่งเพื่อควบคุมผลผลิตที่มากเกินความต้องการและเพื่อช่วยให้บริษัทชิพรายเล็กๆสามารถต่อสู้กับบริษัทใหญ่อย่างซัมซุง ของเกาหลีใต้ได้ ท่ามกลางภาวะที่เศรษฐกิจเผชิญช่วงเวลาตกต่ำยาวนานที่สุดในรอบกว่า 10 ปี

ทั้งนี้ ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ส่งผลกระทบให้ยอดส่งออกคอมพิวเตอร์บุคคล(พีซี)ปรับตัวลดลงยาวนานและคาดว่าจะตกลงหนักเป็นประวัติการณ์ถึง 12% ในปีนี้

เดเนียล ฉาง นักวิเคราะห์จาก Macquarie Group กล่าวว่า "การกำจัดคู่แข่งบางรายในภาคอุตสาหกรรมจะช่วยกระตุ้นราคาสินค้าและช่วยให้บริษัทต่างๆสามารถทำกำไรได้เพิ่มมากขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ