สมาคมชาวนาร้องนายกฯ รับจำนำข้าวนาปรัง 13,000 บ. ถ้าไม่ได้เจอม็อบแน่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2009 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาไทย เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) และนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศราคารับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 52 ที่จะเริ่มเปิดโครงการวันที่ 16 มี.ค.นี้ ในราคาตันละ 13,000 บาทสำหรับข้าวขาว และราคาตันละ 13,500 บาท สำหรับข้าวปทุมธานี

เนื่องจากขณะนี้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนหลังจากที่คาดว่าผลผลิตข้าวปีนี้จะลดลงจากปัญหาภัยหนาวที่ยาวนาน และทำให้ข้าวไม่ออกรวง ซึ่งหากรัฐบาลประกาศราคารับจำนำต่ำกว่านั้นจะทำให้เกษตรกรขาดทุน เพราะผลผลิตข้าวต่อไร่ลดลงเหลือเพียงไร่ละ 4 ตัน จากปีก่อนที่มีผลผลิตไร่ละ 8-9 ตัน

พร้อมกันนี้ได้ขอให้มีผู้แทนจากสมาคมชาวนาเข้าร่วมประชุมการพิจารณาโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 52 ทุกครั้ง เพราะเกี่ยวข้องกับเกษตรกรโดยตรง และขอให้มีการแปรสภาพข้าวเปลือกเป็นข้าวสารทุก 7 วัน เพื่อไม่ให้ข้าวเต็มโรงสี ซึ่งอาจเป็นช่องทางให้เกษตรกรต้องนำข้าวไปขายพ่อค้าคนกลางและถูกตัดราคาได้

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า หากรัฐบาลยังประกาศราคารับจำนำต่ำและทำให้ชาวนาขาดทุน ก็อาจมีการรวมตัวเรียกร้องเรื่องราคา ซึ่งจะทำให้นายกรัฐมนตรีต้องออกมาแก้ไขปัญหาม็อบเกษตรกรอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ