ธปท.ปรับเกณฑ์กู้ซื้อบ้าน 10 ลบ.ขึ้นไปกู้ได้ 80%จาก 70%ของหลักประกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2009 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย ประกาศเรื่องการปรับปรุงหลักเกณฑ์การให้สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงิน โดยปรับเพดานอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อมูลค่าหลักประกัน(Loan to Value Ratio:LTV)สำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป จากเดิมกำหนดไว้ที่ 70% เป็น 80%

และขอให้สถาบันการเงินพึงเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ หากพิจารณาจะให้สินเชื่อเกินกว่าอัตราที่กำหนด และมีระบบการบริหารความเสี่ยงที่ดีเพื่อรองรับการให้สินเชื่อดังกล่าว

ส่วนการให้น้ำหนักความเสี่ยง(Risk Weight) ของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ในการคำนวณเงินกองทุนแปรผัน ตามระดับ LTV ratio เพื่อสะท้อนความเสี่ยงตามธุรกรรมของสถาบันการเงินและเกิดความยืดหยุ่นในการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่า 10 ล้านบาทขึ้นไป ที่มีคุณสมบัติตามที่ ธปท. กำหนด และมี LTV ratio ประกอบด้วย

LTV ratio ไม่เกิน 80% กำหนดน้ำหนักความเสี่ยง 35%

LTV ratio มากกว่า 80% -100% กำหนดน้ำหนักความเสี่ยง 75% ซึ่งหากมีการค้ำประกันจากบริษัทประกันสินเชื่อที่อยู่อาศัย (Mortgage Insurance) ที่ทางการกำลังพิจารณาจัดตั้ง ก็สามารถนำมาใช้ปรับลดน้ำหนักความเสี่ยงได้

สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่มีมูลค่าต่ำกว่า 10 ล้านบาท ที่มีหลักประกันเต็มวงเงิน และมีคุณสมบัติอื่นๆ ตามที่ ธปท.กำหนดนั้น ไม่มีการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์การกำกับแต่ประการใด โดยยังคงน้ำหนักความเสี่ยงสำหรับการคำนวณเงินกองทุนในอัตราผ่อนปรนที่ 35% เช่นเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ