กกร.ถกแก้ปัญหามันพรุ่งนี้ คาดยอมให้ข้ามเขตได้เสรีแต่ยังคงสินค้าควบคุม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 5, 2009 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(6 มี.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) เพื่อพิจารณาเรื่องเร่งด่วนตามข้อเรียกร้องของเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังจาก จ.จันทบุรี และ จ.สระแก้ว ที่ขอให้นำสินค้ามันสำปะหลังออกจากบัญชีสินค้าควบคุม เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายมันข้ามเขตและร่วมโครงการรับจำนำได้สะดวกมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 ก.พ.52 ได้อนุมัติให้มันสำปะหลังและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เป็นสินค้าควบคุม ซึ่งจะต้องขออนุญาตก่อนทุกครั้งในการขนย้ายข้ามเขต ซึ่งมาตรการดังกล่าวภาครัฐมุ่งหวังเพื่อจะป้องกันการลักลอบนำเข้ามันและข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์รับจำนำในประเทศเนื่องจากได้ราคาดีกว่า

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า การประชุม กกร.วันพรุ่งนี้อาจอนุญาตให้สามารถขนย้ายมันสำปะหลังข้ามเขตได้อย่างเสรี แต่ยังคงให้เป็นสินค้าควบคุมต่อไป เพราะหากเกิดปัญหาลักลอบนำเข้าอีก กระทรวงพาณิชย์ก็สามารถใช้มาตรการทางกฎหมายดูแลได้ทันที

นอกจากนี้ รมว.พาณิชย์ ยังเตรียมแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบย้อนกลับตามโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร เพื่อตรวจสอบการนำเข้าสินค้าเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาสวมสิทธิ์ในโครงการรับจำนำของไทย ซึ่งมีทั้งมันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ