บสย.จับมือสถาบันการเงิน 16 แห่งค้ำประกันสินเชื่อ 3 หมื่น ลบ.ให้ SMEs

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 6, 2009 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ ชัยสูตร ประธานกรรมการ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) เปิดเผยว่า บสย.จะค้ำประกันสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs) ผ่านธนาคารพาณิชย์ภายใต้โครงการค้ำประกันสินเชื่อแบบ Portfolio Guarantee Scheme วงเงินรวม 3 หมื่นล้านบาท โดยวันนี้ บสย.จะลงนามความร่วมมือดังกล่าวกับสถาบันการเงิน 16 แห่ง

ทั้งนี้ บสย.จะพิจารณาร่วมกับธนาคารพาณิชย์ค้ำประกันสินเชื่อเป็น Port กลุ่มใหญ่ครั้งละประมาณ 1,000-5,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารพาณิชย์จะพิจารณาคัดกรองลูกค้าส่งมาให้ บสย.เป็นระยะเวลา 1 ปี มีอายุการค้ำประกัน 5 ปี อัตราค่าธรรมเนียม 1.75% ต่อปีของวงเงินค้ำประกัน

ประธานกรรมการ บสย.กล่าวว่า หากธนาคารพาณิชย์ร่วมกันปล่อยสินเชื่อให้กับ SMEs ตามโครงการดังกล่าวจะทำให้มีเงินทุนหมุนเวียนในระบบเพิ่ม 9-10 เท่า หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการได้กว่า 1.5 หมื่นราย และก่อให้เกิดการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมอีกราว 3 แสนราย

นายทวีศักดิ์ ฟุ้งเกียรติเจริญ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บสย.กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็น โรงแรม บริษัททัวร์ และธุรกิจต่อเนื่องที่ได้รับผลกระทบจากภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจะได้รับความช่วยเหลือเรื่องสินเชื่อในครั้งนี้ด้วย โดยจะลดอัตราค่าธรรมเนียมลงจากเดิม 1.75% ต่อปี ลงเหลือเพียง 0.25% ต่อปี ซึ่งจะช่วยลดปัญหาการปิดกิจการและความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ