"จิม โรเจอร์ส"เชื่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยจีนต้านทานศก.โลกถดถอยได้เร็วกว่าสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 07:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จิม โรเจอร์ส นักลงทุนชื่อดังที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นกูรูด้านเศรษฐกิจระดับแนวหน้าของโลกและเป็นเจ้าของบริษัท โรเจอร์ส โฮลดิ้งส์ ในสิงคโปร์ เชื่อว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนจะช่วยให้เศรษฐกิจของจีนสามารถต้านทานภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้เร็วกกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐและประเทศอื่นๆ เนื่องจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมูลค่ามหาศาลของจีนจะช่วยให้รัฐบาลจีนสามารถนำไปใช้จ่ายในโครงการต่างๆได้อย่างคล่องตัว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้มีประสิทธิภาพและสามารถกลับมาแข่งขันในตลาดโลกได้อีกครั้ง

โรเจอร์สซึ่งเป็นผู้เขียนบทความ “A Bull in China: Investing Profitably in the World’s Greatest Market" ได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่สิงคโปร์ ว่า "ผมมั่นใจว่าจีนจะก้าวข้ามวิกฤตการณ์เศรษฐกิจไปได้เร็วกว่าสหรัฐ จีนมีทุนสำรองสูงมากและตั้งเป้าว่าจะนำเงินมาใช้จ่ายในการพัฒนาประเทศมากขึ้น ซึ่งในเรื่องนี้จีนทำได้รอบคอบและทำได้ดีกว่าประเทศอื่น"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน ให้คำมั่นสัญญาว่ารัฐบาลจีนจะเข้าลงทุนในโครงการต่างๆมากขึ้นในปีนี้ เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวได้ดีเหมือนเมื่อก่อน

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะรักษาเสถียรภาพอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินหยวน และจะจัดสรรเงินจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมูลค่า 1.95 ล้านล้านดอลลาร์มาใช้ในการกระตุ้นการนำเข้าและตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค เพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ