ยูโรแข็งค่าที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ รับกระแสคาดอีซีบีชะลอการปรับลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้านี้ จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจเริ่มชะลอการปรับลดดอกเบี้ย

โดยเงินยูโรไต่ระดับขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินเยน หลังจากที่เจอร์เกน สตาร์ก หนึ่งในสมาชิกบอร์ดบริหารของอีซีบีกล่าวแสดงความเห็นว่า การปรับลดดอกเบี้ยอาจไม่ช่วยให้วิกฤตการเงินคลี่คลายลงได้ และการลดดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเกินไปนั้นอาจส่งผลในทางตรงข้าม ขณะที่เงินเยนเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยหลังรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขขาดดุลบัญชีเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08:49 น.ตามเวลาโตเกียว เงินยูโรแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 1.2704 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.2653 ดอลลาร์/ยูโรในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์ก และไต่ระดับขึ้นแตะที่ 124.54 เยน/ยูโร จากระดับ 124.34 เยน/ยูโร

ลี เหว่ย ตัก นักวิเคราะห์จากบริษัทฟอร์แคส พีทีอีในสิงคโปร์กล่าวว่า "อีซีบีอาจเริ่มชะลอการปรับลดดอกเบี้ยและอาจตรึงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1% ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนค่าเงินยูโร"

ทั้งนี้ สตาร์กกล่าวว่า "วิกฤตการเงินไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการปรับลดดอกเบี้ย โดยเฉพาะดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเกินไปอาจยิ่งส่งผลร้ายต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ"

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมีตัวเลขขาดดุลบัญชี 1.728 แสนล้านเยน (1.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนม.ค. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในระดับ 1.53 หมื่นล้านเยน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ