ญี่ปุ่นเผยยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดครั้งแรกในรอบ 13 ปี หลังส่งออกหดตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี ถึง 1.72 แสนล้านเยน (1.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนม.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้ความต้องการสินค้าส่งออกของญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย

เคียวเฮอิ มอริตะ นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ส แคปิตอล ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยกำลังบั่นทอนรายได้ของบริษัทแทบจะทุกประเภท รวมถึงค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้า มอเตอร์ และบริษัท ชาร์ป คอร์ป ซึ่งทำให้บริษัทเหล่านี้ต้องปลดพนักงานและลดการผลิตจำนวนมาก ขณะที่ข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐบ่งชี้ว่าเมื่อไตรมาสที่แล้วบริษัทญี่ปุ่นลดการใช้จ่ายในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 10 ปี หลังจากผลกำไรทรุดตัวลงอย่างหนัก

"ยอดส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปยังสหรัฐร่วงลง 52.9% ในเดือนม.ค. ขณะที่ยอดส่งออกสินค้าไปยังเอเชียและยุโรปดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งอาจทำให้ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดร่วงลงต่อไปจนถึงไตรมาส 3" มอริตะกล่าว

นักวิเคราะห์คาดว่า โตโยต้าจะขาดทุนรายปีเป็นครั้งแรกในรอบ 59 ปี เนื่องจากยอดขายรถยนต์ในสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรป ซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่สุดของญี่ปุ่น ทรุดตัวลง ขณะเดียวกันคาดว่า ชาร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตโทรทัศน์จอแบนรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น จะขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปี และจะลดพนักงานชั่วคราว 1,500 ตำแหน่งเนื่องจากยอดขายทรุดตัวลง สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ