มาเลเซียเล็งใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่ 2 วงเงินกว่า $8 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า รัฐบาลมาเลเซียเตรียมเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่ 2 ซึ่งครอบคลุมถึงการลดหย่อนภาษี กระตุ้นการใช้จ่ายภาคสาธารณะ และโครงการอื่น เป็นวงเงินกว่า 3 หมื่นล้านริงกิต หรือ 8 พันล้านดอลลาร์ ในวันพรุ่งนี้ เพื่อยับยั้งเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะถดถอยในปีนี้ ซึ่งวงเงินดังกล่าวสูงกว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับแรกถึง 4 เท่า

มาโนการัน ม็อตเทน นักวิเคราะห์จาก AmResearch Sdn. กล่าวว่า มาเลเซียจำเป็นต้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่ 2 ขณะที่นายคอง โช ฮา รมช.คลังมาเลเซียกล่าวให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ซินชิวว่า รัฐบาลจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมมูลค่า 3 หมื่นล้านริงกิต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อไปได้และเพื่อสกัดกั้นตัวเลขว่างงานที่พุ่งขึ้นรุนแรง

กลุ่มประเทศเอเชียประกาศแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นวงเงินเกือบ 7 ล้านล้านดอลลาร์ ควบคู่ไปกับการประกาศลดดอกเบี้ย เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยได้ฉุดรั้งเศรษฐกิจในเอเชียหดตัวลง รวมถึงญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และไต้หวัน ขณะที่เศรษฐกิจมาเลเซียขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดในรอบ 7 ปีในไตรมาสสุดท้ายของปี 2551 เนื่องจากยอดส่งออกที่ทรุดตัวลงส่งผลให้บริษัทยักษ์ใหญ่ในมาเลเซีย รวมถึงบริษัท มาเลเซียน แปซิฟิก อินดัสทรีส์ ลดพนักงานจำนวนมาก

อัซรุล อัซวาร์ อาห์หมัด ทาจุดีน นักวิเคราะห์จาก Bank Islam Malaysia Bhd กล่าวว่า กล่าวว่า "เราคาดว่าเศรษฐกิจมาเลเซียมีแนวโน้มถดถอยทางเทคนิคในช่วงครึ่งแรกของปี 2552 และอาจทำให้เศรษฐกิจตลอดปี 2552 ถดถอยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นมาเลเซียจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการการเงินและการคลังที่แข็งแกร่งจึงจะอยู่รอดได้" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ