ญี่ปุ่นเผยยอดบริษัทล้มละลายในประเทศเดือนก.พ.พุ่งกว่า 10%

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตเกียว โชโก รีเสิร์ช บริษัทวิจัยเครดิตในญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นพุ่งทะยานกว่า 10.38% ในเดือนก.พ. 2552 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เป็น 1,318 แห่ง ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันแล้ว

ในขณะเดียวกัน จำนวนหนี้ที่บริษัทเหล่านี้สร้างไว้ก็เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าเป็น 1.23 ล้านล้านเยน ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน โดยบริษัทในภาคการผลิตและการค้าส่งล้มละลายมากที่สุดที่ 244 และ 222 แห่งตามลำดับ ในขณะที่บริษัทก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ก็ได้รับผลกระทบหนักเช่นกัน

นอกจากนั้นบริษัท 7 แห่งที่ล้มละลายยังจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ อาทิ บริษัทปล่อยกู้ SFCG Co. และบริษัทพัฒนาคอนโด เจแปน เจเนอรัล เอสเตท ซึ่งเป็นผู้ก่อหนี้กว่า 53.6% ของหนี้ทั้งหมด

นับตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา จำนวนบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ล้มละลายพุ่งแตะ 42 แห่ง ซึ่งถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยบริษัทที่ล้มละลายส่วนมากเป็นบริษัทในภาคการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การค้าส่ง การค้า และการบริการ

โดยในเดือนก.พ. มีอุตสาหกรรม 2 ภาคส่วนเท่านั้นที่มีจำนวนบริษัทล้มละลายลดลง นั่นคือภาคการเงินและประกันภัย และภาคการค้าปลีก

ในขณะเดียวกัน จำนวนพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการล้มละลายพุ่งขึ้นถึง 59.2% สู่ระดับ 16,363 ราย ซึ่งถือว่าอยู่เหนือระดับ 10,000 รายเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกันแล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลของ โตเกียว โชโก รีเสิร์ช ครอบคลุมบริษัทล้มละลายที่มีหนี้สิน 10 ล้านเยนขึ้นไปเท่านั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ