ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ได้รับเงินอัดฉีดจากรัฐบาลจีนเพิ่มอีก $292 ล้าน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแม่ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ได้รับเงินอัดฉีดจากรัฐบาลจีนเพิ่มอีก 2 พันล้านหยวน หรือ 292 ล้านดอลลาร์ เมื่อนับรวมยอดเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลที่สายการบินได้รับนั้น มีจำนวนรวมถึง 9 พันล้านหยวน โดยบริษัทแม่วางแผนที่จะนำเงินดังกล่าวมาซื้อหุ้นสายการบินเพิ่มเติม

ในปีที่แล้ว ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่อันดับ 3 ของจีนและกำลังประสบปัญหาไม่สามารถทำกำไรได้ ได้รับเงินช่วยเหลือ 7 พันล้านหยวน เนื่องจากสายการบินมีปัญหาในเรื่องหนี้สิน การขาดทุนจากการซื้อขายน้ำมันเชื้อเพลิง รวมทั้งยอดการเดินทางของผู้โดยสารที่ร่วงลง ส่งผลให้สายการบินต้องเดินหน้าเจรจาเพื่อยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบิน ในขณะที่ยอดการเติบโตของบริษัทชะลอตัวลงแต่บริษัทยังต้องการที่จะดำเนินการให้ถึงจุดคุ้มทุนให้ได้ภายในปีหน้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า เคลวิน หลอ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยไดว่า กล่าวว่า ตอนนี้ไม่มีใครรู้ได้ว่าสายการบินจะอยู่รอดไปได้อีกนานเท่าไร ไชน่า อีสเทิร์น ต้องการเงินเพื่อการดำเนินงาน หลังจากที่ดีมานด์การเดินทางในปี้นี้ชะลอตัวลงจนส่งผลให้บริษัทมีแนวโน้มที่จะขาดทุน

บริษัทแม่ของไชน่า เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดของจีนนั้น ก็รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเช่นกัน มูลค่า 3 พันล้านหยวน ขณะที่บริษัทแม่ของแอร์ ไชน่า เองก็กำลังขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ