จีนคาดอุตสาหกรรมสิ่งทอไตรมาส 2 ลำบากหลังวิกฤตการเงินโลกถดถอยมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกชนจีนคาดว่า ไตรมาส 2 ปีนี้ อุตสาหกรรมสิ่งทอของจีนจะเผชิญกับสถานการณ์ที่ลำบากมากขึ้น เนื่องจากวิกฤตการเงินโลกถดถอยมากกว่าเดิม ชี้เศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันและอิทธิพลของวิกฤตการเงิน

หยี่ไหลยา กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้าในมณฑลชานตง ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของจีน ระบุว่า กลุ่มธุรกิจสิ่งทอจีนคงจะได้รับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศน้อยลงในไตรมาส 2 หากตลาดสหรัฐและยุโรปยังคงหดตัวลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนบริษัทสิ่งทอขนาดกลางและขนาดเล็กจำนวนมากเองก็ยังคงขาดทุนอยู่จนถึงขณะนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มวงในอุตสาหกรรมสิ่งทอต่างพากันคาดการณ์ว่า รัฐบาลจะออกมาตรการสนับสนุนตามมา แม้ว่าจีนจะได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อขยายโครงการลงทุนและกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศแล้วก็ตาม แต่ธุรกิจสิ่งทอส่วนใหญ่ยังไม่มีความคืบหน้าด้านการรับเงินช่วยเหลือมากนัก

นอกจากนี้ กลุ่มสิ่งทอยังมองว่า การปฏิรูปภาษีมูลค่าเพิ่มและการปฏิรูปภาษีรายได้ถือเป็นมาตรการโดยตรงที่มีประสิทธิภาพที่สุด และยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลปรับปรุงเรื่องการยกเลิกหนี้เสีย การประเมินเงินกู้ เนื่องจากธุรกิจสิ่งทอจำนวนมากต้องเผชิญกับปัญหาการขาดแคลนเงินทุนจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ