จีนเล็งนำเข้าข้าว-มันจากไทย พร้อมส่งเสริม 1 หมื่นคู่สมรสมาฮันนิมูน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2009 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของประธานบริหารสมาคมนักธุรกิจยอดเยี่ยมเชื้อสายจีนทั่วโลก พร้อมคณะผู้แทนสมาคมว่า ฝ่ายจีนต้องการจะมาสำรวจผลิตภัณฑ์ทางด้านสินค้าเกษตรของไทย เช่น ข้าวหอมมะลิ, อาหารทะเล, ผลไม้ และมันสำปะหลัง โดยเฉพาะข้าวและมันสำปะหลังที่ขณะนี้จีนมีความต้องการนำเข้ามาก เพราะผลผลิตในประเทศไม่เพียงพอ

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยได้แจ้งว่าหากจีนต้องการจะนำเข้าสินค้าเกษตรดังกล่าวจากไทยก็ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่จะช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาลได้อย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลมีข้าวและมันสำปะหลังอยู่ในสต๊อกจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลจากการเข้าแทรกแซงราคาสินค้าเพื่อให้เกษตรกรได้รับราคาพืชผลทางการเกษตรที่ดี

นอกจากนี้ด้านการท่องเที่ยวนั้น จีนมีนโยบายที่จะให้ความช่วยเหลือประเทศไทย โดยการส่งเสริมให้คู่สมรสชาวจีนประมาณ 10,000 คู่ มาจัดพิธีสมรสในประเทศไทยด้วย

รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยในด้านการลงทุนในโครงการ Mega Project เช่น รถไฟฟ้าใต้ดิน, ถนน Super Highway ซึ่งรัฐบาลไทยมีข้อจำกัดเรื่องเงินทุน ดังนั้นจึงเปิดให้มีการประมูลและได้เชิญชวนให้นักธุรกิจจีนมาเข้าร่วมแข่งขันด้วย

พร้อมกันนี้นายกอร์ปศักดิ์ ยังชื่นชมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนและหวังว่าจีนจะประสบความสำเร็จกับการออกมาตรการดังกล่าวเพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ นอกจากนี้จีนยังมีโครงการจะจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทย ซึ่งจะต้องมีการศึกษาเพื่อให้นิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และการแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของจีนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ