รมช.คลัง เผย กนร.เห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ รฟท.เตรียมเสนอ ครม.17 มี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 9, 2009 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการกิจการขนส่งระบบราง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ(กนร.) ที่มีนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เห็นชอบแนวทางการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารจัดการและฟื้นฟูฐานะทางการเงินของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)

"ที่ผ่านมาเราไม่ได้มีการแยกกระเป๋าอย่างชัดเจนว่าอะไรบ้างที่รัฐบาลต้องสนับสนุน ซึ่งแผนฟื้นฟูนี้จะมีความชัดเจนมากขึ้นว่าส่วนไหนที่รัฐบาลรับผิดชอบ และส่วนไหนทำกำไรให้รัฐบาล"นายประดิษฐ์ กล่าว

แนวทางดังกล่าว รฟท.จะจัดตั้งบริษัทลูก 2 แห่ง เพื่อแยกงานเกี่ยวกับการบริหารการเดินรถ และการบริหารทรัพย์สินออกจากกัน ขณะที่ รฟท.ยังคงดูแลงานเกี่ยวกับการดูแลรักษาระบบรางและอาณัติสัญญาณ ทั้งนี้คาดว่าจะนำแผนงานดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันที่ 17 มี.ค.52 ซึ่งหลังจากได้รับอนุมัติแล้วจะมีการจัดตั้งบริษัททั้ง 2 แห่งภายในระยะเวลา 30 วัน

รมช.คลัง กล่าวว่า แผนงานดังกล่าวได้ผ่านการหารือและเห็นชอบจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.แล้ว ซึ่งจะเป็นการปฏิรูปกิจการรถไฟครั้งใหญ่เพื่อให้เกิดการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพและมีรายได้เพียงพอที่จะจ่ายภาระบำนาญ 5.2 หมื่นล้านบาท และหนี้สินอีก 7.2 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ