World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มีนาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป เล็งลดจำนวนพนักงานและปิดธนาคารสาขาบางแห่ง เพื่อพยุงสถานะของธนาคารให้สามารถทำกำไรได้ ส่งผลให้อังกฤษต้องเผชิญกับตัวเลขว่างงานที่สูงขึ้น แม้ว่า รัฐบาลอังกฤษจะเข้าถือหุ้นใหญ่ในธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับประกันสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง

-- ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และคาดว่าการค้าทั่วโลกจะถดถอยลงรุนแรงที่สุดในรอบ 80 ปี ซึ่งการคาดการณ์ของธนาคารโลกย่ำแย่กว่าที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 0.5% ในปีนี้

-- เกาหลีเหนือได้สั่งการให้กองทัพเตรียมความพร้อม ก่อนที่กองทัพสหรัฐและเกาหลีใต้จะเริ่มซ้อมรบร่วมกันในวันนี้ โดยกองทัพของเกาหลีเหนือจะตอบโต้หากพบว่ามีการบุกรุกน่านฟ้า เขตแดนทางบกและทางทะเล ซึ่งการซ้อมรบวันนี้ จะมีทหารกองทัพสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้จำนวน 28,500 คนเข้าร่วมการซ้อมรบ นอกจากนี้ ยังมีกองกำลังของเจ้าหน้าที่ของสหรัฐในภูมิภาคที่ยังไม่มีการระบุจำนวนที่แน่นอนเข้าร่วมซ้อมรบด้วยเช่นกัน

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปี ถึง 1.72 แสนล้านเยน (1.76 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนม.ค. เนื่องจากเศรษฐกิจโลกถดถอยส่งผลให้ความต้องการสินค้าส่งออกของญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย

-- สหรัฐและอังกฤษเตรียมถอนหทาร 16,000 คนออกจากอิรักภายในเดือนก.ย.นี้ ซึ่งสอดคล้องกับแผนการของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐที่จะยุติปฏิบัติการสู้รบในอิรักในช่วงระยะเวลา 18 เดือนข้างหน้า โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐจะลดจำนวนทหารในกองกำลังของสหรัฐลง 12,000 ราย ส่วนอังกฤษจะถอนทหารจำนวน 4,000 ราย

-- โตเกียว โชโก รีเสิร์ช บริษัทวิจัยเครดิตในญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นพุ่งทะยานกว่า 10.38% ในเดือนก.พ. 2552 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เป็น 1,318 แห่ง ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันแล้ว

-- เกิดเหตุระเบิดด้านหลังธนาคารซิตี้แบงก์ในเขตนีอา ไอโอเนีย ทางตอนเหนือของกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อเวลา 3.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (8.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) วันนี้ ส่งผลให้รถหลายคันที่จอดอยู่ในบริเวณดังกล่าวได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ

-- บริษัทแม่ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ได้รับเงินอัดฉีดจากรัฐบาลจีนเพิ่มอีก 2 พันล้านหยวน หรือ 292 ล้านดอลลาร์ เมื่อนับรวมยอดเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลที่สายการบินได้รับนั้น มีจำนวนรวมถึง 9 พันล้านหยวน โดยบริษัทแม่วางแผนที่จะนำเงินดังกล่าวมาซื้อหุ้นสายการบินเพิ่มเติม

-- ธนาคารโลกคาดว่า ประเทศกำลังพัฒนา 129 ประเทศจะขาดแคลนเงินทุน 2.70-7.00 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ เนื่องจากสถาบันการเงินเอกชนต่างควบคุมการปล่อยเงินกู้ในตลาดเกิดใหม่ช่วงวิกฤตการเงินโลก โดยเรียกร้องให้รัฐบาลและภาคเอกชนให้การสนับสนุนและเสนอข้อมูลต่อที่ประชุมรับมนตรีคลังกลุ่ม G-20 ที่จะจัดขึ้นในวันศุกร์นี้ที่ลอนดอน อังกฤษ พร้อมกับชี้ด้วยว่าประเทศกำลังพัฒนาเพียง 1 ใน 4 เท่านั้นที่สามารถเอาตัวรอดจากภาวะยากจนข้นแค้นได้ด้วยตัวเอง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ