ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานครม.ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในกลุ่มคนทำงานที่มีตำแหน่งงานอ่อนไหวไปตามแนวโน้มเศรษฐกิจ ปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่สองในเดือนก.พ. จากความหวังที่ว่าต้นทุนการนำเข้าอ่อนตัวลง เพราะเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น รวมทั้งการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับตัวขึ้น 2.3 จุด จากระดับ 19.4 จุดในเดือนม.ค. หลังจากที่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 15.9 จุดเมื่อเดือนธ.ค. นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ปรับเพิ่มระดับการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยระบุว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่ แต่ระดับของการถดถอยอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งถือเป็นการยกระดับการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2549

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 จุด เป็นเดือนที่ 23 ติดต่อกันแล้ว โดยตัวเลขที่ 50 จุด หมายความว่าผู้ตอบแบบสำรวจความคิดเห็นมองว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังคงทรงตัว

โดยดัชนีการใช้จ่ายภาคครัวเรือน ปรับตัวขึ้น 2.5 จุด แตะ 21.5 จุด จากการคาดการณ์เรื่องเงินเยนที่แข็งค่า ส่งผลให้ต้นทุนสินค้านำเข้าถูกลง และค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงเครื่องบินที่อ่อนตัวก็มีส่วนช่วยหนุนธุรกิจท่องเที่ยว ส่วนดัชนีกิจกรรมของบริษัทเอกชน เพิ่มขึ้น 2.1 จุด มาอยู่ที่ 16.7 จุด แม้ว่าบริษัทเอกชนยังมีปัญหาในการระดมทุนเพื่อการดำเนินงานก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ