เอไอจีอ้างหากบริษัทล้มละลายจะส่งผลกระทบต่อกองทุนตลาดเงิน-แบงค์ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (AIG) ได้ขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐเป็นครั้งที่ 4 ด้วยการแจ้งกับหน่วยงานกำกับดูแลว่า หากบริษัทล้มละลายจะส่งผลกระทบต่อกองทุนตลาดเงิน บีบให้ธนาคารในยุโรปต้องระดมทุนเพิ่ม ทำให้บริษัทประกันชีวิตรายอื่นๆต้องล้มไปด้วย ตลอดจนกำจัดโอกาสในการเข้าถือหุ้นในบริษัท

เอไอจีระบุในรายงานยาว 21 หน้าลงวันที่ 26 ก.พ. ว่า เอไอจีต้องการความช่วยเหลือจากธนาคารกลางสหรัฐและกระทรวงการคลัง เพื่อพยุงบริษัทให้รอดพ้นจากภาวะล้มละลาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลาดมากกว่ากรณีที่เลห์แมน บราเธอร์ส ยุบกิจการ

บลูมเบิร์กรายงานว่า เอไอจีระบุว่า สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับเอไอจีจะจุดชนวนให้เกิดผลพวงด้านลบตามมา และจะไม่สามารถแก้ไขได้ นอกจากการใช้มาตรการพิเศษ พร้อมชี้ว่าธุรกิจประกันเปรียบเหมือนอ็อกซิเจนสำหรับระบบธุรกิจเสรี หากไม่มีการดูแลเรื่องปัญหาต่างๆแล้ว ปัจจัยพื้นฐานของระบบทุนนิยมก็จะถูกทำลาย

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หน่วยงานกำกับดูแลได้ทบทวนแผนการช่วยเหลือเอไอจี ด้วยการผ่อนปรนเงื่อนไขในการปล่อยกู้ และขยายกองทุน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่บริษัทขาดทุนในไตรมาส 4 ถึง 6.17 หมื่นล้านดอลลาร์ ด้านรัฐสภายังลังเลที่จะให้การสนับสนุนแผนการดังกล่าว เนื่องจากมองว่าหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องไม่ได้ให้รายละเอียดเพียงพอเกี่ยวกับการใช้กองทุนหรือชี้แจงว่าการให้ความช่วยเหลือจะสิ้นสุดลงเมื่อใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ