ฟิลิปปินส์เผยยอดส่งออกเดือนม.ค.ร่วงหนักสุดในรอบ 28 ปีหลังดีมานด์หด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 09:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ยอดการส่งออกสินค้าในเดือนม.ค.ร่วงลง 41% แตะ 2.49 พันล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้ว นับเป็นสถิติที่ร่วงลงมากที่สุดในรอบเกือบ 28 ปี เนื่องจากความต้องการสินค้าประเภทอิเล้กทรอนิกของเอเชียและสินค้าประเภทอื่นๆร่วงลงอย่างหนัก ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยอย่างต่อเนื่อง

ฟิลิปปินส์ได้ปรับลดเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2552 ลงเหลือ 3.7-4.4% เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เนื่องจากคาดการณ์ว่า ยอดการส่งออกจะร่วงลง ขณะที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มว่าจะหดตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนการค้าก็คาดว่าจะตกลงมากที่สุดในรอบ 80 ปี ขณะที่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาต่างก็มีภาระมากขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว

วิษณุ วาราธาน นักเศรษฐศาสตร์ของฟอร์คาสท์ สิงคโปร์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า ความต้องการสินค้าทั่วโลกจะฟื้นตัว ขณะที่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกก็จะยังคงตกลงต่อไป ซึ่งยอดสั่งซื้อสินค้าที่ร่วงลงนี้จะทำให้มีการลดพนักงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้อาจจะทำให้เงินเปโซแข็งค่าเหนือระดับ 50 ในปีนี้

บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินเปโซของฟิลิปินส์อ่อนค่าลงไปแล้ว 2.2% ในปีนี้ เนื่องจากนักลงทุนได้ขายสินทรัพย์ในตลาดเกิดใหม่ เพราะห่วงว่าภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคจะชะลอตัวลงมากกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ