รมว.จีนวิตกตัวเลขจ้างงานทรุดฉุดเศรษฐกิจถดถอย แต่เชื่อมาตรการฟื้นศก.ช่วยหนุนตลาดแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิน เว่ยหมิน รมว.ทรัพยากรบุคคลและความมั่นคงทางสังคมของจีน เตือนว่า ตัวเลขจ้างงานที่ทรุดตัวลงของจีนกำลังเป็นปัจจัยลบที่ฉุดรั้งเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีเป้าหมายเพิ่มการจ้างงาน อาจช่วยให้ตลาดแรงงานของจีนกลับมาคึกคักได้ในเบื้องต้น

เว่ยหมินกล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมประจำปีของรัฐสภาว่า ผลประกอบการที่หดตัวลงของบริษัทเอกชน, จำนวนคนตกงานที่เพิ่มสูงขึ้น และภาวะตกต่ำในอุตสาหกรรมที่ต้องใช้แรงงาน กำลังกลายเป็นปัจจัยที่ถ่วงเศรษฐกิจจีน และอาจทำให้จีนประสบความยากลำบากในการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

"แต่สถานการณ์ตึงตัวในตลาดแรงงานเช่นนี้ รัฐบาลจีนได้ริเริ่มใช้มาตรการมากมาย รวมถึงมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นการกระตุ้นตลาดแรงงาน ซึ่งผมเชื่อว่าในเบื้องต้นนั้นจะช่วยให้ตลาดแรงงานกลับมาคึกคักได้อีก" เว่ยหมินกล่าว

นอกจากนี้ เว่ยหมินกล่าวว่า แม้ตลาดแรงงานตกอยู่ในภาวะที่ตึงตัว แต่ในเดือนม.ค.-ก.พ. ตลาดแรงงานของจีนมีการจ้างงานใหม่ 690,000-930,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.-ธ.ค.ปีที่แล้วที่ 550,000-380,000 ตำแหน่ง

"แม้ตัวเลขจ้างงานปรับตัวขึ้นเพียงปานกลาง แต่ก็ถือว่าเป็นข่าวดี อย่างไรก็ตาม เราคงต้องกลับมาตั้งคำถามว่าเมื่อใดสถานการณ์ในตลาดแรงงานจะกลับมาบูมเหมือนเดิม ผมคิดว่าเราต้องติดตามความเคลื่อนไหวของภาพรวมเศรษฐกิจต่อไป" นายเว่ยหมินกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ