นักวิจัยแนะรัฐบาลจีนหนุนเงินหยวนแข็งค่า 3% เพื่อสกัดกั้นเม็ดเงินทุนไหลออก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง เจียน นักวิจัยจากสมาคมเศรษฐกิจแห่งชาติของจีน ในสังกัดสำนักงานพัฒนาและปฏิรูปเศรษฐกิจแห่งชาติ แสดงความเห็นว่า จีนควรหนุนสกุลเงินหยวนให้แข็งค่าขึ้น 3% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในปีนี้ เพื่อสกัดกั้นกระแสเงินทุนไหลออกนอกประเทศ และเพื่อสนับสนุนบริษัทจีนให้สามารถเข้าซื้อหุ้นในต่างประเทศได้มากขึ้น

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศประจำไตรมาส 4 ของจีนเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบกว่า 4 ปี เนื่องจากยอดส่งออกทรุดตัวลงซึ่งทำให้เทรดเดอร์เข้าซื้อเงินหยวนที่อ่อนค่าลง ขณะที่นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะรักษาเสถียรภาพเงินหยวน หลังจากนักลงทุนจำนวนมากย้ายฐานการลงทุนออกจากจีนเนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

"เงินหยวนที่อ่อนค่าลงส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติจำนวนมากถอนฐานการลงทุนออกจากจีน เงินหยวนที่อ่อนค่าไม่ได้ช่วยกระตุ้นภาคส่งออกและยังทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่อยากจะเข้าซื้อสินทรัพย์ในประเทศจีนด้วย" นายเจียนกล่าว

นายเจียนยังกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีเม็ดเงินเก็งกำไรเข้ามาในประเทศจีนอย่างน้อย 1 ล้านล้านดอลลาร์ เนื่องจากค่าเงินหยวนแข็งขึ้น 21% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ นับตั้งแต่ธนาคารกลางจีนยุตินโยบายผูกติดค่าเงินหยวนกับดอลลาร์ในเดือนก.ค.ปี 2548 นอกจากนี้ เงินหยวนที่อ่อนค่าลงอาจทำให้มีเม็ดเงินไหลออกนอกประเทศมากขึ้น ซึ่งจะสร้างความเสียหายต่อระบบการเงินของจีน

"รัฐบาลจีนควรหนุนเงินหยวนให้แข็งค่าขึ้นราว 3% จึงจะสามารถยับยั้งกระแสเงินทุนไหลออกได้ อีกทั้งจะช่วยให้นักลงทุนจีนสามารถเข้าซื้อสินทรัพย์ในต่างประเทศได้คล่องตัวขึ้น"

"นอกจากนี้ รัฐบาลจีนควรนำเงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมูลค่า 1.95 ล้านล้านดอลลาร์ออกมากระจายการลงทุน หรือเข้าซื้อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ บ่อน้ำมัน และสินทรัพย์ที่ผันผวนในสหรัฐ เพราะสินค้าหรือสินทรัพย์เหล่านี้กำลังอยู่ในระดับราคาที่ต่ำ และเพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเม็ดเงินในระบบอีกทางหนึ่งด้วย" นายเจียนกล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ