เฮดจ์ฟันด์ของออสเตรเลียเผยเดือนก.พ.ขาดทุน 0.7% หลังตลาดหุ้นร่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเฮดจ์ ฟันด์ ของออสเตรเลียเผยเดือนก.พ.ขาดทุน หลังจากที่กำไรต่อเนื่อง 2 เดือนติดต่อกัน เนื่องจากตลาดหุ้นที่อ่อนตัวลง และการห้ามทำช็อตเซลหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ส่งผลกระทบต่อกองทุนหลักทรัพย์ต่างๆ

ดัชนี Australian Fund Monitors Index ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของเฮดจ์ฟันด์ 201 แห่งภายในประเทศ อ่อนตัวลง 0.7% เมื่อเดือนก.พ. ขณะที่กองทุนขยายตัวขึ้น 0.4% ในเดือนม.ค. ส่วนดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลีย ร่วงลงไป 5.5% เมื่อเดือนก.พ. หลังจากที่เดือนก.พ.อ่อนตัวลง 4.9%

บลูมเบิร์กรายงานว่า คริส กอสเซลิน ซีอีโอของสถาบันวิจัย กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบกับดัชนีเบนช์มาร์คแล้ว เฮดจ์ฟันด์ถือได้ว่าคึกคักว่าเกือบถึง 5% เฮดจ์ฟันด์ เหล่านี้หาทางปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียได้ขยายคำสั่งห้ามการทำชอร์ตเซลหุ้นกลุ่มการเงิน ออกไปเป็นเวลาอีกเกือบ 3 เดือน เพราะภาวะอ่อนแอในตลาด

เมื่อปีที่แล้ว รายได้ของเฮดจ์ฟันด์ในออสเตรเลียอ่อนตัวลงเป็นประวัติการณ์ถึง 18% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับตัวเลขโดยเฉลี่ยทั่วโลก เนื่องจากวิกฤตสินเชื่อบีบให้นักลงทุนถอนการลงทุนและมีการตัดสินใจห้ามการทำชอร์ตเซลในที่สุด โดยเฮดจ์ ฟันด์ ทั่วโลกขาดทุนสูงถึง 3.84 แสนล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ