จีนเผยยอดขายรถยนต์เดือนก.พ.พุ่ง 25% หลังรัฐบาลลดภาษีรถยนต์บางประเภท

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยยอดขายรถยนต์ในประเทศทะยาน 25% ในเดือนก.พ. ซึ่งถือเป็นการปรับตัวสูงขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน หลังรัฐบาลประกาศลดภาษีรถยนต์บางประเภท ส่งผลให้จีนยังคงจ้าวตลาดรถยนต์ของโลก

สมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีนรายงานว่า ยอดขายรถยนต์โดยสาร รถบัส และรถบรรทุก ปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 827,600 คันในเดือนก.พ. ส่วนตัวเลขในช่วง 2 เดือนแรกของปีเพิ่มขึ้น 2.7% แตะ 1.56 ล้านคัน

รัฐบาลจีนเพิ่งประกาศลดภาษีรถยนต์ขนาดเล็กและผลักดันแผนให้เงินช่วยเหลือสำหรับประชาชนในชนบทที่ต้องการซื้อรถ หวังกระตุ้นยอดขายรถยนต์ที่ขยายตัวช้าสุดในรอบกว่า 10 ปีเมื่อปีที่ผ่านมา นอกจากนั้นยังมีแผนกระตุ้นเสรษฐกิจอีก 4 ล้านล้านหยวน (5.85 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งปัจจัยทั้งหมดหนุนให้เจเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายรถในจีนขึ้น 2 เท่าในปีนี้

"ผู้บริโภคเริ่มมีความเชื่อมั่นมากขึ้นหลังรัฐบาลประกาศนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ" ริคอน เซียะ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยไดวา กล่าว "อย่างไรก็ตาม ยอดขายรถยนต์อาจผันผวนได้ในช่วงหลายเดือนต่อจากนี้"

นอกจากนั้นยอดขายรถยนต์เดือนก.พ.ที่ปรับตัวสูงขึ้นมากสุดในรอบ 18 เดือน ยังได้รับแรงหนุนจากเทศกาลตรุษจีนด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ