ธปท.ระบุเงินบาทอ่อนค่าแต่ไม่ผันผวน เกาะกลุ่มค่าเงินในภูมิภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 10, 2009 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุชาดา กิระกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวว่า ค่าเงินบาทในขณะนี้ไม่ได้ผันผวนและเป็นอุปสรรคต่อการส่งออก ดังนั้นผู้ส่งออกจึงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกมีปัญหาเหมือนกัน คือ ความต้องการลดลงและขาดกำลังซื้อ และที่ผ่านมาเงินบาทค่อยๆ อ่อนค่าลง ไม่ได้หวือหวาอะไร ทำให้ผู้ส่งออกสามารถปรับตัวได้

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันเงินบาทอ่อนค่าลงราว 3% ใกล้เคียงกับปีก่อน เงินบาทอ่อนค่าเป็นอันดับที่ 4-5 ในภูมิภาค โดยค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์และริงกิตมาเลเซียอ่อนค่าน้อยสุด ขณะที่เงินรูเปี๊ยะห์อินโดนีเซียอ่อนค่าลงมากสุด

นางสุชาดา กล่าวว่า ธปท.มีมาตรการที่จะดูแลค่าเงินบาทอยู่แล้ว หากพบว่ามีสิ่งผิดปกติ แต่สถานการณ์ค่าเงินบาทที่เป็นอยู่ในขณะนี้จะให้อยู่นิ่งคงที่คงไม่ได้

ทั้งนี้ ธปท.เตรียมพิจารณาผ่อนคลายหลักเกณฑ์ให้ผู้ส่งออกที่มีรายได้ไม่เท่ากับการขายดอลลาร์ล่วงหน้า ไม่ต้องมาขออนุญาต และ ธปท.ยังหารือกับธนาคารพาณิชย์ เพื่อจัดทำหนังสือคู่มือเกี่ยวกับการทำธุรกรรมอัตราแลกเปลี่ยน และการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและย่อม(SMEs) มากขึ้น เนื่องจากมีความน่าเป็นห่วงมากกว่าผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ