จีนเผยราคาบ้านร่วงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.พ.หลังศก.ชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยราคาบ้านร่วงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.พ. หลังราคาบ้านในเสิ่นเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางสินค้าส่งออกของจีนร่วงลงกว่า 15% จากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาอย่างหนัก

ข้อมูลจากการรวบรวมของสำนักข่าวบลูมเบิร์กเผยว่า ราคาบ้านใน 70 เมืองใหญ่ทั่วประเทศจีนลดลงเฉลี่ย 1.2% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่มากที่สุดนับตั้งแต่รัฐบาลจีนเริ่มเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเมื่อเดือนส.ค.ปี 2548 ในขณะที่ราคาบ้านใหม่ลดลงไป 1.8%

"เราคาดว่าราคาบ้านจะลดลงเพราะความต้องการที่อยู่อาศัยกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างตอนนี้ก็มีอพาร์ทเมนท์จำนวนมากที่ยังขายไม่ออก" ฮิงหยิน ลี หัวหน้าฝ่ายวิจัยจากบริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ในเซี่ยงไฮ้ กล่าว

ราคาบ้านที่ลดลงสะท้อนให้เห็นว่า บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างกำลังพยายามลดราคาบ้านเพื่อดึงดูดผู้บริโภคในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังขยายตัวช้าสุดในรอบกว่า 7 ปี ในขณะที่ยอดส่งออกก็ร่วงหนักสุดในรอบ 13 ปี

บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่างรายงานว่า การซื้อขายบ้านมีมากขึ้นในเดือนก.พ.จากราคาบ้านที่ลดลง โดยบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่สุดของจีนอย่าง China Vanke Co. เผยว่ายอดขายบ้านพุ่งขึ้นถึง 150% ในเดือนก.พ.เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 3.9 พันล้านหยวน (5.7 แสนล้านดอลลาร์) หลังจากที่ขยายตัวเพียง 19% ในเดือนม.ค. ในขณะเดียวกันบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 อย่าง Poly Real Estate Group Co. ก็เผยว่ายอดขายบ้านเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ