เงินวอน-ดอลลาร์ไต้หวันนำสกุลเงินเอเชียแข็งค่า จากอานิสงส์ตลาดหุ้นปิดบวก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเอเชียเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นถ้วนหน้า ซึ่งนำโดยเงินวอนของเกาหลีใต้และเงินดอลลาร์ไต้หวันที่พุ่งขึ้นอย่างคึกคัก จากอานิสงส์ของตลาดหุ้นที่ปิดบวกแข็งแกร่ง เนื่องจากนักลงทุนโยกย้านสินทรัพย์เข้าไปลงทุนในตลาดเกิดใหม่

โดยในวันนี้ค่าเงินวอนของเกาหลีใต้แข็งค่าขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ซึ่งดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 11 ปี และเงินดอลลาร์ไต้หวันพุ่งขึ้น ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้น MSCI ในเอเชียไต่ระดับขึ้นจากจุดต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงเมื่อวานนี้หลังจากที่วอร์เรน บัฟเฟต์แสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจในประเทศจะตกต่ำลง และธนาคารโลกคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะเลวร้ายลงอีก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 12:49 น.ตามเวลาในกรุงโซล เงินวอนของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 1.7% แตะที่ 1,523.55 ต่อดอลลาร์ ขณะที่เงินดอลลาร์ไต้หวันขยับขึ้น 0.5% แตะระดับ 34.64 ต่อดอลลาร์ และเงินดอลลาร์สิงคโปร์ไต่ระดับขึ้น 0.5% แตะที่ 1.5435 ต่อดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม เงินเยนอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 3 เมื่อเทียบกับเงินยูโรก่อนที่รัฐบาลจะรายงานตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่า รายงานดังกล่าวจะบ่งชี้ให้เห็นถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอยในญี่ปุ่นที่เลวร้ายลงอีก ซึ่งจะทำให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินเยนไม่เป็นที่ดึงดูดใจของนักลงทุน

ทั้งนี้ เงินวอนซึ่งร่วงลง 17% ในปีนี้ดีดตัวกลับมาแข็งค่าขึ้นได้เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติส่งแรงซื้อหุ้นเข้ามามากกว่าที่จะเทขายเป็นวันแรกในรอบ 3 วัน

โรห์ ซัง จิล นักวิเคราะห์จากกุ๊กมิน แบงก์ในเกาหลีใต้กล่าวว่า "นักลงทุนต่างชาติเทขายเงินดอลลาร์เพื่อเข้าซื้อเงินวอนหลังจากที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินดังกล่าวดิ่งลงอย่างหนักในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดหุ้นที่พุ่งสูงขึ้นยังส่งผลต่อการกู้ยืมในตลาดเงิน และนับตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป เราอาจได้เห็นถึงสถานการณ์ในตลาดเงินโดยรวมที่ดีขึ้นด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ