ผู้เชี่ยวชาญคาดยอดขายอุปกรณ์ก่อสร้างในจีนมีแววฟื้นตัว 20% ช่วงครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายอุปกรณ์ก่อสร้างของจีนมีแนวโน้มถีบตัวสูงขึ้น 20% ช่วงครึ่งปีหลัง จากอานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ช่วยหนุนให้บริษัทได้รับยอดสั่งซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น

ประธานของบริษัท Lonking Holdings เปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าเริ่มกระเตื้องขึ้นในเดือนที่แล้วหลังจากที่ร่วงลงนับตั้งแต่เดือนส.ค. โดยยอดขายสินค้าในช่วงครึ่งปีแรกอาจร่วงลง 10% จากปีก่อน แต่จะเริ่มฟื้นตัวได้ตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ จีนกำลังกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้วยการสร้างทางรถไฟ สนามบิน และฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยมีบริษัท China National Building Material Co.ผู้ผลิตซีเมนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของจีนคว้าสัญญาก่อสร้างทางหลวงและเส้นทางรถไฟทางตอนใต้ของจีน และภายใต้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวนนั้น รัฐบาลจะจัดสรรเงิน 1.5 ล้านล้านหยวนไปใช้ในโครงการก่อสร้าง

"ตลาดมีปฏิกิริยาขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมากโดยดูได้จากอุปสงค์ที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้เราเริ่มมีมุมมองในแง่บวกมากขึ้น" ประธานของ Lonking Holdings กล่าว

อย่างไรก็ตาม วิกฤตการส่งออกที่ซบเซายังคงเป็นภัยคุกคามการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้ในระดับ 8% แต่ถึงกระนั้นนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนยังมีความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจในประเทศจะสามารถขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ