"โอเปค" ยันประเทศสมาชิกต้องเห็นต้องกัน 100% จึงจะตัดสินใจลดกำลังการผลิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 10, 2009 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเปค กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันกว่า 40% ของทั้งหมดทั่วโลก ยืนยันว่าประเทศสมาชิกต้องเห็นพ้องต้องกัน 100% จึงจะมีการพิจารณาลดกำลังการผลิตเพิ่มเติม

"เราไม่สามารถดำเนินการเจรจาต่อไปได้หากทุกฝ่ายไม่เห็นพ้องต้องกัน 100%" อับดุลลาห์ บิน ฮาหมัด อัล-อาทิตยา รัฐมนตรีน้ำมันของการ์ตา กล่าว "ทุกฝ่ายต้องยินยอมพร้อมใจกันก่อน"

ในการประชุมวันที่ 15 มี.ค. โอเปคจะหยั่งเสียงว่าสมาชิกทุกประเทศเห็นด้วยหรือไม่กับการลดกำลังการผลิต และจะร่วมกันคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในอนาคต อย่างไรก็ตาม ซาอุดิอาระเบียต้องการให้โอเปคยึดเพดานการผลิตน้ำมันในปัจจุบัน แต่เห็นด้วยที่จะมีการลดกำลังการผลิตอีก

โอเปคเริ่มลดกำลังการผลิตน้ำมันลง 500,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว หลังเศรษฐกิจสหรัฐ ญี่ปุ่น และยุโรป ซบเซาหนักสุดในรอบกว่า 60 ปี ส่งผลกระทบให้ความต้องการน้ำมันลดลง หลังจากนั้นโอเปคก็ลดกำลังการผลิตอีก 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนต.ค. และ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนธ.ค. รวมแล้วโอเปคลดกำลังการผลิตไปทั้งสิ้น 4.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน

"ปัญหาสำคัญคือความต้องการน้ำมันลดลงทั่วโลก" นายอัล-อาทิตยา กล่าว "เราจะผลิตน้ำมันไปทำไมถ้าไม่มีใครซื้อมัน" สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ