ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อนเทียบยูโร หลังข่าวซิตี้กรุ๊ปกระตุ้นนลท.แห่เทรดตลาดหุ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรและเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (10 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายสกุลเงินดอลลาร์และย้ายฐานการลงทุนเข้าไปยังตลาดหุ้น หลังจากผู้บริหารซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยว่าธนาคารสามารถทำกำไรได้ในเดือนม.ค.-ก.พ.และคาดว่าจะสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่องในไตรมาสแรกของปีนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 98.730 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 98.790 เยน/ดอลลาร์ แต่เงินดอลลาร์แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.1625 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.1581 ฟรังค์/ดอลลาร์

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับ 1.2667 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.2610 ดอลลาร์/ยูโร และเงินปอนด์อ่อนตัวลงแตะระดับ 1.3741 ดอลลาร์/ปอนด์ จากระดับ 1.3770 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้นแตะระดับ 0.6429 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันจันทร์ที่ 0.6319 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้นแตะระดับ 0.5011 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.4928 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

แมทธิว สตรอส นักวิเคราะห์จาก RBC Capital กล่าวว่า นักลงทุนย้ายฐานการลงทุนเข้าไปยังตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากนายวิกรม บัณฑิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ แถลงต่อพนักงานในองค์กรว่า ซิตี้กรุ๊ปจะสามารถทำกำไรได้ในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากที่ธนาคารสามารถทำกำไรได้ 1.9 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.-ก.พ. หลังจากซิตี้กรุ๊ปประสบกับภาวะผลประกอบการขาดทุนเป็นมูลค่ารวมกว่า 3.75 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงห้าไตรมาส โดยไตรมาสหลังสุดที่ธนาคารมีกำไรคือไตรมาสสามปี 2550 ด้วยผลกำไร 2.1 พันล้านดอลลาร์

"ก่อนหน้านี้ ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนจากการร่วงลงของตลาดหุ้น ซึ่งทำให้นักลงทุนแห่เข้าซื้อดอลลาร์เพราะมองว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดความเสี่ยงในยามที่ตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรผันผวนอย่างหนัก แต่แถลงการณ์ของนายบัณฑิตเมื่อคืนนี้ทำให้นักลงทุนจำนวนมากมีความหวังว่าซิตี้กรุ๊ปจะสามารถรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ จึงทำให้นักลงทุนเข้าลงทุนในตลาดหุ้น" สตรอสกล่าว

ค่าเงินปอนด์ได้รับแรงกดดันหลังจากสถาบัน Royal Institution of Chartered Surveyors (RICS) รายงานว่า ยอดขายบ้านในอังกฤษปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2521 เนื่องจากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่กดดันให้ราคาบ้านลดลง

ทั้งนี้ RICS ระบุว่า อัตราการซื้อขายบ้านของนายหน้าในอังกฤษช่วงไตรมาสที่สิ้นสุด ณ เดือนก.พ.ลดลงแตะ 9.5% ต่อผู้ตอบแบบสอบถามแต่ละราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ราคาบ้านในเดือนที่แล้วร่วงลงอยู่ในระดับติดลบ 78.3 จุด จากระดับติดลบ 76.6 จุดเมื่อเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ