สภาคองเกรสสหรัฐไฟเขียวร่างงบประมาณกระตุ้นการใช้จ่ายรัฐบาล $4.1 แสนล้าน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสสหรัฐเห็นชอบผ่านร่างงบประมาณ 4.1 แสนล้านดอลลาร์เพื่อใช้เป็นเงินสำหรับการดำเนินงานของรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วยตัวเลขงบประมาณโดยรวมที่เพิ่มขึ้น 8% รวมถึงโครงการต่างๆหลายพันรายการ

โดยวุฒิสมาชิกสหรัฐได้ออกเสียงเห็นชอบต่อร่างงบประมาณดังกล่าว 62 ต่อ 35 เสียง หลังจากสภาผู้แทนราษฎรลงมติผ่านร่างงบประมาณนี้เมื่อวันที่ 25 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งภายหลังจากที่เสร็จสิ้นการลงมติแล้วจะมีการส่งให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐลงนามรับรองต่อไป

แฮร์รี่ รี้ด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมเครตกล่าวว่า ร่างงบประมาณดังกล่าวจะเป็นเงินทุนก้อนสำคัญสำหรับให้รัฐบาลนำไปใช้จ่ายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งมีจำนวนมากกว่าตัวเลขงบประมาณในสมัยของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช

อย่างไรก็ตาม มิทช์ แมคคอนเนล วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐเคนตักกี้แสดงความเห็นคัดค้าน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโอบามาใช้สิทธิ์วีโต้ร่างกฎหมายดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการใช้งบประมาณอย่างสิ้นเปลืองเสริมมากกว่าที่จะเป็นมาตรการกอบกู้เศรษฐกิจอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ร่างงบประมาณ 4.1 แสนล้านดอลลาร์ครอบคลุมถึงงบประมาณโดยรวมสำหรับโครงการในประเทศที่เพิ่มขึ้น 8% โดยที่คณะกรรมาธิการด้านความปลอดภัยอาหารและคณะกรรมาธิการกำกับดูแลการซื้อขายในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จะได้รับเงินทุนเพิ่ม 31% ส่วนสำนักงานอาหารและยาจะได้รับเงินงบประมาณเพิ่ม 19%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ