จีนเผยยอดการใช้จ่ายของธุรกิจอสังหาฯ-โรงงาน 2 เดือนแรกพุ่ง 26.5%

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายของโรงงานและธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ พุ่งสูงขึ้น 26.5% ขณะที่รัฐบาลจีนได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ ทางด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ในเขตเมืองเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 1.03 ล้านล้านหยวน หรือ 1.50 แสนล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นและคาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ 21.5%

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน รับว่า ยอดขาดดุลการเงินในปีนี้อาจจะสูงเป็นประวัติการณ์ และตั้งเป้ายอดปล่อยกู้รายใหม่ๆสำหรับการสนับสนุนโครงการต่างๆไว้อย่างน้อย 5 ล้านล้านหยวน เพื่อส่งเสริมการลงทุนในโครงการสาธารณูปโภคให้เดินหน้าไปอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นการวางระบบสาธารณูปโภคต่างๆไปจนถึงการสร้างบ้าน โดยยอดการปล่อยกู้ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วง 2 เดือนแรก รวมทั้งการใช้พลังงานที่ฟื้นตัวขึ้นนี้อาจจะเป็นการส่งสัญญาณให้เห็นว่า เศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัวขึ้น แม้ว่ายอดการส่งออกจะร่วงลงก็ตาม

ซิง จีเกียง นักเศรษฐศาสตร์ของไชน่า อินเตอร์เนชั่นแนล แคปิตอล กล่าวว่า การขยายตัวด้านการลงทุนในสินทรัพย์คงที่อาจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หลังจากที่รัฐบาลได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ยอดการใช้จ่ายในช่วง 2 เดือนแรกของปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 24.3%

จีนได้อนุมัติและเริ่มเดินหน้าโครงการพลังงานมูลค่าอย่างน้อย 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว รับตั้งแต่ที่ได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว โดยจีนเริ่มโครงการสร้างท่อส่งแก็สทางตะวันตกไปยังตะวันออกแห่งที่ 2 แล้ว มูลค่า 9.3 หมื่นล้านหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ