PIMCO ประสานเสียง"บัฟเฟตต์-ฟาเบอร์" เตือนมาตรการฟื้นศก.อาจจุดชนวนเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ เมเนจเมนท์ (PIMCO) ซึ่งเป็นกองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้รายใหญ่ที่สุดในโลกและบริหารโดย บิล กรอส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะเผชิญกับภาวะเงินเฟ้ออีกรอบ ซึ่งเป็นความเห็นที่สอดคล้องกับวอร์เรน บัฟเฟตต์ และมาร์ค ฟาเบอร์

"เราคาดว่าภาวะเงินเฟ้อจะสูงขึ้นในระยะกลางนี้ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลทั่วโลกอาจทำให้ราคาสินค้าและค่าบริการพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ การที่กลุ่มผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์เลื่อนโครงการต่างๆออกไป อาจทำให้เกิดภาวะอุปทานตึงตัวในตลาดโลก ซึ่งจะยิ่งทำให้ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้นอีก"

ก่อนหน้านี้ วอร์เรน บัฟเฟตต์ นักลงทุนชื่อดังและเจ้าของบริษัทเบิร์คเชียร์ แฮทธาเวย์ อิงค์ ได้แสดงความคิดเห็นผ่านทางสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่า เศรษฐกิจสหรัฐตกอยู่ในภาวะ "ดิ่งเหว" เนื่องจากตัวเลขว่างงานพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และท้ายที่สุดจะถูกกระทบจากภาวะเงินเฟ้ออันเป็นผลมาจากวิกฤติเศรษฐกิจได้บีบให้รัฐบาลใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยบัฟเฟตต์คาดว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะพุ่งขึ้นรุนแรงกว่าในช่วงทศวรรษที่ 70

นอกจากนี้ มาร์ค ฟาเบอร์ ซึ่งเป็นผู้ตีพิมพ์นิตยสาร Gloom, Boom and Doom Report กล่าวว่า ระบบเศรษฐกิจสหรัฐกำลังถูกกดดันจากตัวเลขเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ