ออสเตรเลียเผยอุตสาหกรรมการเงินโละพนักงานร่วม 7,000 คนตั้งแต่ปีที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพอุตสาหกรรมการเงินออสเตรเลียเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมการเงินซึ่งหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 13 ปีในปี 2551 ได้ปลดพนักงานไปแล้วกว่า 6,768 คนนับตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะมีการปลดพนักงานอีกอย่างต่อเนื่อง

โดยกลุ่มธนาคารซึ่งรวมถึง ออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงค์กิง กรุ๊ป และกลุ่มบริษัทโบรกเกอร์ซึ่งรวมถึง โกลด์แมน แซคส์ เจบี เวอร์ ได้ทำการปลดพนักงานเป็นจำนวนมากหลังวิกฤตสินเชื่อทวีความรุนแรงกว่าเดิม และหลังจากนี้จำนวนพนักงานที่ถูกปลดจะเพิ่มมากขึ้นเมื่อหลายบริษัทซึ่งรวมถึง เอเอ็มพี ลิมิเท็ท และ เวสท์แพ็ค แบงค์กิง คอร์ป กำลังจะปลดพนักงานอีก

โดยเดวิด ลอร์ดิง โฆษกของเวสท์แพ็ค กล่าวว่าทางธนาคารยังไม่มีแผนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการลดจำนวนพนักงาน ส่วนซาราห์ ฮัดสัน ผู้จัดการฝ่ายสื่อของเอเอ็มพี เผยว่าทางบริษัทปลดพนักงานไปแล้วราว 300 คนในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

อุตสาหกรรมการเงินของออสเตรเลียกำลังทำการปลดพนักงานครั้งใหญ่สุดในรอบเกือบ 20 ปี ส่วนในระดับโลกมีพนักงานจากอุตสาหกรรมการเงินถูกโละออกจากงานราว 280,000 คนนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 2550 หลังวิกฤตสินเชื่อสร้างความเสียหายกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

สมาคมการลงทุนและบริการด้านการเงินประมาณการณ์ว่า อุตสาหกรรมการเงินมีสัดส่วนราว 7.8% ของเศรษฐกิจออสเตรเลียซึ่งมีมูลค่าทั้งหมด 1 ล้านล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (6.47 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) และออสเตรเลียบริหารกองทุนในประเทศมูลค่ารวม 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ