"กรีนสแปน"เชื่อนโยบายเฟดไม่ใช่ต้นเหตุภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อลัน กรีนสแปน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า การที่เฟดใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน (easy money) ในช่วงเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

บทความของกรีนสแปนในวอลล์สตรีท เจอร์นัล ระบุว่า เศรษฐกิจจีนและประเทศเศรษฐกิจใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็วทำให้อัตราเงินฝากมีมากขึ้น ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวลดลงทั่วโลกในช่วงปี 2543 - 2548 ซึ่งนั่นเป็นต้นเหตุที่แท้จริงที่ทำให้อัตราเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยและอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นของเฟดลดลง ซึ่งผิดไปจากทิศทางที่เคยเป็นมาตลอดตั้งแต่ปี 2514 - 2545

กรีนสแปนเขียนบทความดังกล่าวเพื่อเป็นการโต้ตอบ วิลเลียม เอ. เฟล็คเคนสไตน์ ผู้เขียนหนังสือชื่อ “Greenspan’s Bubbles" ซึ่งกล่าวหาว่าการที่กรีนสแปนตรึงดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำเกินไปเป็นเวลานานทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ตลาดซับไพร์มล่มสลายจนได้รับความสูญเสียกว่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์

เฟดปรับลดอัตราเงินกู้ระหว่างธนาคารเหลือ 1% ในเดือนมิ.ย.2546 จาก 6.5% ในเดือนธ.ค.2543 และตรึงไว้ที่ระดับดังกล่าวจนถึงปีต่อมา หลังจากนั้นในช่วงเดือนมิ.ย.2547 - มิ.ย.2549 เฟดได้ปรับเพิ่มอัตราเงินกู้ดังกล่าวเป็น 5.25% สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ