รัฐสั่งลุยสำรวจผลกระทบสวล.ดันผลิตเหล็กคุณภาพสูงหวังคนพื้นที่ยอมรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 11, 2009 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจรับทราบผลการศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และยืนยันนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กคุณภาพสูงเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศ โดยมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่ ผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมถึงการสร้างการยอมรับและกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนต่อไป

"ครม.เศรษฐกิจได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปสำรวจพื้นที่ โดยการให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในพื้นที่นั้นๆ เพื่อรับทราบผลกระทบ และหาแนวทางป้องกันปัญหาจากการที่จะมีอุตสาหกรรมนี้ เพราะที่สุดแล้วโครงการนี้จะเกิดขึ้นได้หรือไม่ต้องเกิดขึ้นบนความยอมรับของประชาชนในพื้นที่ด้วย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ สศช.ได้รายงานว่า ขณะนี้มีบริษัทผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลก 4 ราย แสดงความสนใจจะมาลงทุนผลิตเหล็กขั้นต้นในไทย ซึ่งมีการลงทุนดังกล่าวจะช่วยลดการสูญเสียเงินตราต่างประเทศจากที่ต้องนำเข้าเหล็กคุณภาพสูงเฉลี่ยปีละประมาณ 180,000-200,000 ล้านบาท

โดยที่ผ่านมา ประเทศไทยนำเข้าเหล็กคุณภาพสูงจากต่างประเทศ 5.37 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าถึง 177,257 ล้านบาท หรือประมาณ 59% ของมูลค่าการนำเข้าเหล็กทั้งหมด เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตเหล็กของไทยสามารถผลิตได้แต่เหล็กคุณภาพต่ำ ซึ่งไม่สามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น ยานยนต์ และบรรจุภัณฑ์ได้

สศช.ประเมินความต้องการใช้เหล็กในระยะ 30 ปีข้างหน้าของไทย ว่ามีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจาก 5.46 ล้านตันในปี 2551 เป็น 14.12 ล้านตันในปี 2580



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ