จีนเตรียมยื่นฟ้อง WTO โจมตีสหรัฐใช้มาตรการห้ามนำเข้าไก่จากจีน ชี้เป็นการกระทำที่มุ่งร้าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ผ่านเว็บไซท์ในวันนี้ว่า จีนจะยื่นฟ้องร้องต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เพื่อต้านสหรัฐที่ใช้มาตรการห้ามนำเข้าไก่จากจีน โดยจีนระบุว่ามาตรการดังกล่าว "ไม่ยุติธรรมและมุ่งร้าย" ต่อจีน ด้วยเหตุนี้จีนจึงเตรียมยื่นฟ้องต่อ WTO และจะใช้สิทธิอันชอบธรรมในการดำเนินการขั้นต่อไป

การที่จีนยื่นคำร้องเอาผิดกับสหรัฐที่ใช้มาตรการที่ไม่เป็นธรรมในการนำเข้าไก่จากจีนนั้น ถือเป็นการยื่นฟ้องครั้งที่ 4 นับตั้งแต่จีนเข้าเป็นสมาชิก WTO ในปีพ.ศ.2544 แต่นับเป็นการยื่นฟ้องครั้งแรกนับตั้งแต่ยอดส่งออกของจีนเริ่มดิ่งลงอย่างหนักในเดือนพ.ย. ขณะที่ประชาชนกว่า 3 ล้านคนในจีนต้องตกงานหลังจากเศรษฐกิจขยายตัวในระดับต่ำสุดในรอบ 7 ปี ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวกำลังบั่นทอนประสิทธิภาพของพรรคคอมมิวนิสต์ในการบริหารประเทศ

"เห็นได้ชัดนว่าสหรัฐ 'เลือกปฏิบัติและปกป้องอุตสากรรมของตนเอง' สิ่งที่สหรัฐทำถือเป็นการโกง นี่เป็นการค้าขายที่ไม่ยุติธรรม" นายเหยา เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวผ่านเว็บไซท์

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา สมาคมหอการค้านำเข้าและส่งออกอาหารของจีน เรียกร้องให้รัฐบาลจีนออกคำสั่งห้ามนำเข้าไก่จากสหรัฐ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐใช้มาตรการห้ามนำเข้าไก่จากจีน

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าเดือนก.พ.ของจีนร่วงลงแตะระดับ 4.8 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากตัวเลขส่งออกทรุดตัวลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลจีนต้องเร่งใช้มาตรการกระตุ้นอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศเพื่อพยุงเศรษฐกิจให้รอดพ้นจากภาวะถดถอย

อย่างไรก็ตาม สหรัฐมองว่ายอดเกินดุลการค้าของจีนยังสูงกว่าประเทศอื่นๆ จึงทำให้สภาคองเกรสสหรัฐเรียกร้องให้รัฐบาลจีนพยุงค่าเงินหยวนให้แข็งขึ้น โดยระบุว่าเงินหยวนที่อ่อนค่าเกินจริงทำให้จีนมีข้อได้เปรียบด้านการส่งออก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ