จีนเผยยอดส่งออกเหล็กเดือนก.พ.ร่วง 62% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 52 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กเดือนก.พ.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 52 เดือน ที่ 1.56 ล้านตัน ดิ่งลงถึง 62% จากระดับปีที่แล้ว และลดลง 18% จากยอดส่งออกเดือนม.ค. ส่วนการนำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กของจีนในเดือนก.พ.ลดลงไป 14.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1.09 ล้านตัน แต่ถ้านับเป็นรายเดือนแล้วเพิ่มขึ้น 25%

ซู เซียงจุน นักวิเคราะห์ของ Mysteel.com กล่าวว่า ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กของจีนลดลงมากอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ที่จีนไม่สามารถต่อรองให้มีการลดราคาเหล็กในตลาดเหล็กต่างประเทศได้ นอกจากนี้ ความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ลดลง เงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในยุโรป กลุ่มประเทศในเครือจักรภพ และเกาหลีใต้ก็ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาเหล็กจีนสูงขึ้น และยังทำให้ยอดนำเข้าเหล็กสูงขึ้นด้วยเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนก.พ.เป็นต้นมา ราคาเหล็กในจีนอ่อนตัวลงต่อเนื่อง 4 สัปดาห์ และยังดึงให้ราคาเหล็กในตลาดโลกลดลงตามไปด้วย มีการคาดการณ์ว่า ยอดการนำเข้าเหล็กของจีนในเดือนนี้จะอ่อนตัวลงเช่นกัน

เมื่อเร็วๆนี้ สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนได้ยื่นข้อเสนอให้กับกระทรวงการคลังจีนเพื่อขึ้นอัตราภาษีคืนส่งออก (Export Rebate) ผลิตภัณฑ์เหล็ก

หลี่ หยี่จง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและไอทีจีน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์เหล็กดิบและเหล็กกล้าภายในประเทศอยู่ที่ 81.34 ล้านตัน และ 91.8 ล้านตันตามลำดับในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 2.4% และ 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นักวิเคราะห์ของ Mysteel.com กล่าวว่า ผลผลิตเหล็กที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในเดือนก.พ.นั้น ทำให้ตลาดมีอุปทานเหล็กมากเกินไป และอาจจะเป็นปัจจัยที่กดดันให้ราคาเหล็กลดลง ยกเว้นว่ายอดการส่งออกเหล็กจะดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ