ปธน.อินโดนีเซียเรียกร้องธนาคารในประเทศลดดอกเบี้ยเงินกู้ตามนโยบายแบงก์ชาติเพื่อกระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี ซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซีย ออกโรงเรียกร้องให้อุตสาหกรรมธนาคารของประเทศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลงให้มากกว่านี้ เพื่อผ่อนคลายต้นทุนทางธุรกิจ กระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคในการกู้เงิน และผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจให้เดินหน้า

นสพ.จาการ์ตา โพสต์รายงานอ้างคำกล่าวของผู้นำอินโดนีเซียว่า แม้ธนาคารจะยึดหลักความรอบคอบและต้องการเวลาปรับปรุงงบดุลบัญชีของตน แต่ธนาคารก็ไม่ควรจะมองแต่ตัวเองและควรที่จะเริ่มมองออกนอกกรอบที่วางไว้ เพื่อช่วยภาคธุรกิจรับมือกับวิกฤตการเงินและเศรษฐกิจที่แผ่ขยายลุกลามไปทั่วโลกในเวลานี้

ก่อนหน้านี้ ธนาคารของอินโดนีเซียปฏิเสธที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยของตนตามธนาคารกลางที่ประกาศลดดอกเบี้ยมาตรฐานอย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันลงมาอยู่ที่ระดับ 7.75% แล้ว

"พวกท่านควรทำความเข้าใจจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของนโยบายของธนาคารกลาง และปรับตัวตามนโยบายดังกล่าวในทันที เพราะจะเป็นประโยชน์กับเราทุกฝ่าย" ปธน.ยุดโดโยโกล่าว

ทั้งนี้ สถิติที่ได้จากการเก็บรวบรวมของธนาคารกลางอินโดนีเซียเผยให้เห็นว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยของธนาคารในประเทศลดลงจาก 14.2% ในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนธ.ค.2551 มาอยู่ที่ 13.93% ณ สัปดาห์ที่สองของเดือนมี.ค.2552 ขณะที่ดอกเบี้ยเงินฝากลดลงจาก 8.75% สู่ระดับ 8.32% สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ