ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทำพิษ กระทบธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกเหงียบเหงา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 11, 2009 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งานส่งเสริมการท่องเที่ยวชั้นนำระดับโลก International Tourism Borse (ITB) ที่เปิดตัวที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวานนี้ มีผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวมารวมตัวกันเพื่อหารือถึงปัญหาที่ภาคธุรกิจดังกล่าวกำลังเผชิญอยู่ในยามที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะลอตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้ประกอบการที่ร่วมออกบูธภายในงานกว่า 11,000 ราย ต่างยื่นข้อเสนอพิเศษเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาใช้บริการ แต่ดูเหมือนว่าขณะนี้ภาคธุรกิจนี้จะได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินเช่นเดียวกับภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ

เดวิด รุทซ์ ประธานผู้จัดงาน ITB กล่าวว่า "อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกจะเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากในอนาคต และในปีนี้จะเป็นปีที่เหงียบเหงา" ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวเสริมว่า จำนวนคนตกงานยังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และไม่มีใครรู้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่

นอกจากนี้ รุทซ์ยังกล่าวด้วยว่า "บรรยากาศการท่องเที่ยวส่อเค้าว่าจะเผชิญช่วงขาลงอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2553 ก่อนที่สถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้น"

ขณะเดียวกัน รายงานการวิจัยจาก GfK ระบุว่า หลายครอบครัวในเยอรมนีเริ่มระมัดระวังในการกำหนดแผนการท่องเที่ยวในวันหยุด ซึ่งยอดการจองห้องพักลดลง 14% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2551 โดยทางสมาคมด้านการท่องเที่ยวเยอรมนี (DRV) ระบุว่า ผู้ประกอบการต่างให้บริการที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทุกอย่างเพื่อสนองความต้องการของนักลงท่องเที่ยวที่อยากรู้ตัวเลขค่าใช้จ่ายที่แท้จริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ